Châu Âu “săn” các dự án nhiên liệu máy bay sạch ở châu Phi

Theo một quan chức Liên minh châu Âu (EU), EU muốn dùng quỹ cơ sở hạ tầng Global Gateway để hỗ trợ châu Phi trong những dự án nhiên liệu máy bay sạch (SAF), trước khi bùng nổ nhu cầu về du lịch hàng không bền vững với môi trường.

EU đã cam kết dành một nửa số tiền từ kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 300 tỷ euro (324 tỷ USD) cho châu Phi. Kế hoạch này được cho là để cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Quỹ này đã tài trợ cho nhiều nhà máy điện tái tạo, sáng kiến hydro xanh, vắc xin và dự án giáo dục tại châu Phi. Theo một quan chức, quỹ này hiện đang xem xét tài trợ cho dự án nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Ông Stefan De Keersmaecker - Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC), cho biết: “Thông qua Global Gateway, EC hiện đang xem xét đến những cơ chế đồng tài trợ và bảo đảm. Lục địa châu Phi có tiềm năng lớn về sản xuất SAF”.

SAF là một lựa chọn khác cho nhiên liệu máy bay, có hàm lượng carbon thấp và có thể được tạo ra từ nhiều loại cây trồng khác nhau hay từ những nguồn nguyên liệu khác.

Dự kiến trước ngày 31/12, EU sẽ khởi động một dự án xây dựng năng lực trị giá 4 triệu euro, nhằm hỗ trợ các nghiên cứu khả thi và trao chứng nhận SAF tại 11 quốc gia châu Phi và Ấn Độ.

Theo ông De Keersmaecker, sau khi đã thực hiện các nghiên cứu khả thi, Global Gateway sẽ chọn ra các dự án để tài trợ.

Ngành hàng không chiếm hơn 2% tổng lượng khí thải từ hoạt động năng lượng toàn cầu. Do đó, EU đang đặt ra các mục tiêu giảm khí thải, yêu cầu các hãng bay sử dụng nhiều SAF hơn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, thông qua điều này, nhu cầu toàn cầu hàng năm sẽ là 450 tỷ lít SAF vào năm 2050, và những mảnh đất nông nghiệp chưa được sử dụng rộng rãi ở châu Phi sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn.

Hiện nay, châu Phi chưa hề có hoạt động sản xuất SAF. Các nhà phân tích cho biết, việc thiết lập chuỗi cung ứng nguyên liệu thô sẽ là một thách thức ở châu Phi - khu vực có cơ sở hạ tầng kém, công suất lọc dầu hạn chế và thiếu sót quy định, làm trì hoãn tiến độ dự án và đẩy chi phí tăng cao.

Ông Allan Kilavuka - Giám đốc điều hành của Kenya Airways, cho biết: “Cách tốt nhất để giảm giá SAF ở lục địa châu Phi và để duy trì sản xuất bền vững SAF, là sử dụng đến hình thức sản xuất tại địa phương”.

Dù vậy, các công ty như Eni của Ý, Sasol của Nam Phi, Linde của Đức và Topsoe của Đan Mạch vẫn muốn đầu tư vào nhiên liệu sinh học và SAF tại châu Phi.

Ông Frankline Omondi - Giám đốc môi trường tại Ủy ban Hàng không Dân dụng châu Phi, cho biết: Cơ quan này hi vọng rằng trong vài năm tới, châu Phi sẽ có ít nhất 2-3 quốc gia triển khai sản xuất SAF. Theo ông, những ứng cử viên tiềm năng là Nam Phi, Kenya và Ethiopia.

 

Ngọc Duyên

Nguồn:https://nangluongquocte.petrotimes.vn/chau-au-san-cac-du-an-nhien-lieu-may-bay-sach-o-chau-phi-692958.html