EU đã cam kết dành một nửa số tiền từ kế
hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 300 tỷ euro (324 tỷ USD) cho châu Phi. Kế
hoạch này được cho là để cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con
đường” của Trung Quốc.
Quỹ này đã
tài trợ cho nhiều nhà máy điện tái tạo, sáng kiến hydro xanh, vắc xin
và dự án giáo dục tại châu Phi. Theo một quan chức, quỹ này hiện đang
xem xét tài trợ cho dự án nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Ông
Stefan De Keersmaecker - Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC), cho
biết: “Thông qua Global Gateway, EC hiện đang xem xét đến những cơ chế
đồng tài trợ và bảo đảm. Lục địa châu Phi có tiềm năng lớn về sản xuất
SAF”.
SAF là một lựa chọn khác
cho nhiên liệu máy bay, có hàm lượng carbon thấp và có thể được tạo ra
từ nhiều loại cây trồng khác nhau hay từ những nguồn nguyên liệu khác.
Dự
kiến trước ngày 31/12, EU sẽ khởi động một dự án xây dựng năng lực trị
giá 4 triệu euro, nhằm hỗ trợ các nghiên cứu khả thi và trao chứng nhận
SAF tại 11 quốc gia châu Phi và Ấn Độ.
Theo ông De Keersmaecker, sau khi đã thực hiện các nghiên cứu khả thi, Global Gateway sẽ chọn ra các dự án để tài trợ.
Ngành
hàng không chiếm hơn 2% tổng lượng khí thải từ hoạt động năng lượng
toàn cầu. Do đó, EU đang đặt ra các mục tiêu giảm khí thải, yêu cầu các
hãng bay sử dụng nhiều SAF hơn.
Theo
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, thông qua điều này, nhu cầu toàn
cầu hàng năm sẽ là 450 tỷ lít SAF vào năm 2050, và những mảnh đất nông
nghiệp chưa được sử dụng rộng rãi ở châu Phi sẽ ngày càng trở nên hấp
dẫn.
Hiện nay, châu Phi chưa hề
có hoạt động sản xuất SAF. Các nhà phân tích cho biết, việc thiết lập
chuỗi cung ứng nguyên liệu thô sẽ là một thách thức ở châu Phi - khu vực
có cơ sở hạ tầng kém, công suất lọc dầu hạn chế và thiếu sót quy định,
làm trì hoãn tiến độ dự án và đẩy chi phí tăng cao.
Ông
Allan Kilavuka - Giám đốc điều hành của Kenya Airways, cho biết: “Cách
tốt nhất để giảm giá SAF ở lục địa châu Phi và để duy trì sản xuất bền
vững SAF, là sử dụng đến hình thức sản xuất tại địa phương”.
Dù
vậy, các công ty như Eni của Ý, Sasol của Nam Phi, Linde của Đức và
Topsoe của Đan Mạch vẫn muốn đầu tư vào nhiên liệu sinh học và SAF tại
châu Phi.
Ông Frankline Omondi -
Giám đốc môi trường tại Ủy ban Hàng không Dân dụng châu Phi, cho biết:
Cơ quan này hi vọng rằng trong vài năm tới, châu Phi sẽ có ít nhất 2-3
quốc gia triển khai sản xuất SAF. Theo ông, những ứng cử viên tiềm năng
là Nam Phi, Kenya và Ethiopia.
Ngọc Duyên
Nguồn:https://nangluongquocte.petrotimes.vn/chau-au-san-cac-du-an-nhien-lieu-may-bay-sach-o-chau-phi-692958.html