Buộc ngưng thi công đường dây điện gió cắt ngang luồng tàu cửa sông Hàm Luông

Hệ thống trụ điện điện gió và đường dây 22kV băng ngang luồng chạy tàu không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cửa sông Hàm Luông.

Ngày 22-3, ông Nguyễn Văn Niệm – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre, cho biết UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công ty CP Tân Hoàn Cầu -  đơn vị đầu tư Nhà máy điện gió Thạnh  Hải  ngưng ngay việc thi công hệ thống trụ và đường dây 22kV.

Lý do là hệ thống trụ và đường dây 22kV cắt ngang luồng tàu ra vào cửa sông Hàm Luông.

Tỉnh Bến Tre yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, ghe qua lại khu vực này.


Điện gió tại biển Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ảnh: ĐH

Theo đó, trong hồ sơ phương án đảm bảo an toàn hàng hải do Công ty CP Tân Hoàn Cầu trình các cơ quan kiểm tra, cấp phép an toàn hàng hải chỉ thể hiện tọa độ các trụ tuabin, không thể hiện các trụ và đường dây 22kV.

Trong khi đó hệ thống trụ và đường dây 22kV băng ngang luồng chạy tàu của cửa sông Hàm Luông, không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cửa sông.

UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu ngưng ngay việc thi công hệ thống trụ và đường dây 22kV cắt ngang luồng chạy tàu (đoạn nối từ trụ tuabin WTG2-2 sang trụ tuabin WTG3-2 và từ trụ tuabin WTG3-6 sang trụ tuabin WTG3-7).


Đồng thời công ty điều chỉnh thiết kế, xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải, trình cơ quan có thẩm quyền kiểm tra cấp phép. Công ty chỉ được thi công đường dây 22kV khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép về an toàn hàng hải.

Các phương án thiết kế đảm bảo an toàn hàng hải theo yêu cầu kỹ thuật của Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam. Cụ thể, công ty phải xây dựng đường dây cáp ngầm kết nối 2 trụ tuabin có độ sâu 12 m xuyên qua tuyến luồng chạy tàu cửa sông Hàm Luông hoặc xây dựng đường dây trên không vượt tuyến luồng chạy tàu sông cửa Hàm Luông với chiều rộng hai trụ 250m và chiều cao tính từ mặt nước trung bình đến vị trí dây dẫn gần nhất từ 48m trở lên.

Cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu lắp đặt các phao báo hiệu chuyên dùng để báo hiệu chướng ngại vật trên luồng. Trong thời gian chưa lắp phao, công ty phải có biện pháp hướng dẫn an toàn hàng hải cho tàu thuyền, nếu để xảy ra tai nạn thì công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đại tá Nguyễn Chí Quang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian qua tại khu vực cửa sông Hàm Luông chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông thủy nào khi tàu thuyền qua lại do trụ điện hoặc đường dây điện gió cản trở.

Tuy nhiên gần đây tại khu vực này có một vụ tàu bị hư máy, trôi vào vùng cửa sông Hàm Luông. Khi đó người trên tàu đã tự ý neo tàu vào trụ điện gió, sóng to làm cho tàu va đập vào trụ điện dẫn đến bị phóng điện khiến 1 thuyền trưởng bị bỏng. Lỗi này do người trên tàu tự ý neo tàu vào trụ điện gió thay vì thả neo để dừng tàu. Vụ việc này đang chờ cơ quan chức năng giải quyết.

ĐÔNG HÀ

https://plo.vn/thoi-su/buoc-ngung-thi-cong-duong-day-dien-gio-cat-ngang-luong-tau-cua-song-ham-luong-1049848.html