Tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế
Singapore, ông Irtiza Sayyed - Giám đốc về giải pháp carbon thấp ở khu
vực châu Á - Thái Bình Dương của ExxonMobil, cho biết: “Thực tế là, tại
châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi không tìm thấy đủ nhu cầu về nhiên
liệu sinh học. Từ góc độ công nghiệp, chúng tôi đã xác định được nhiều
nguồn cung khác nhau, nhưng nguồn cung không đủ đáng kể và bảo đảm nhằm
tạo nên động lực đầu tư hàng tỷ USD”.
Nhiên
liệu sinh học thường được quảng cáo như một trong những giải pháp
carbon thấp cho nhiên liệu máy bay và tàu thủy. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi
rất nhiều chi phí sản xuất; lựa chọn nguyên liệu cũng rất hạn chế.
Vào
đầu năm nay, Shell đã tạm dừng một dự án nhiên liệu sinh học tại
Singapore. Mặt khác, nhà sản xuất Neste của Phần Lan đã hoàn thành việc
mở rộng nhà máy của họ tại nước này, nâng công suất nhiên liệu hàng
không bền vững lên đến 1 triệu tấn/năm.
Theo
ông Sayyed, cần thiết lập nhiều mối tương tác hơn giữa ngành hàng không
và ngành vận tải biển, nhằm hỗ trợ tăng trưởng nguồn cung nhiên liệu
sinh học.
Hoạt động sử dụng nhiên
liệu sinh học, ethanol và dầu diesel sinh học tiếp tục tăng cao trên
toàn cầu. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của BMI Research, việc sử
dụng vẫn tập trung chủ yếu tại một số ít thị trường, điển hình là những
thị trường nông nghiệp lớn như Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Thái Lan, gây nguy
cơ bị dư thừa nhiên liệu sinh học.
Ngọc Duyên
Nguồn:https://nangluongquocte.petrotimes.vn/vi-sao-chau-a-khong-thu-hut-duoc-dau-tu-ve-nhien-lieu-sinh-hoc-697433.html