Cảng TCIT đạt giải thưởng Cảng xanh 2020, trở thành cảng thứ 2 của Việt Nam sau Cảng Tân Cảng Cát Lái được trao danh hiệu này.
Kế hoạch hướng tới mục tiêu góp phần phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Theo đó, giai đoạn 2022-2030 khuyến khích tàu biển Việt Nam hoạt động nội địa tuân thủ đầy đủ các quy định về sử dụng hiệu quả năng lượng và chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) từ năm 2025.
Đồng thời, khuyến khích chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung và cảng hiện hữu.
Giai đoạn 2031-2050, tàu biển đóng mới, hoán cải, nhập khẩu sau năm 2035 sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2050, 100% tàu biển nội địa chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh
Để thực hiện những mục tiêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất sửa Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản dưới luật. Trong đó, tích hợp các nội dung, quy định và cam kết quốc tế liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.
Đối với việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải xanh, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép và triển khai đề án phát triển cảng xanh.
Tin, ảnh: THỤY NHIÊN/Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202210/uu-tien-phat-trien-cang-xanh-962384/