Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu
xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ
năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Các mục tiêu của việc xây dựng cơ chế DPPA được Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ bao gồm:
1/ Đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng sạch của khách hàng.
2/ Góp phần thu hút đầu tư vào việc phát triển bền vững năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường.
3/ Là bước chuẩn bị cần thiết để chuyển sang vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam.
Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất 2 trường hợp mua bán điện trực tiếp
giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc nhóm
sản xuất. Cụ thể là: (1) Mua bán điện thông qua đường dây riêng (do tư
nhân đầu tư), và (2) Mua bán điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia
giữa đơn vị phát điện và khách hàng.
Với trường hợp mua bán điện thông qua đường dây riêng (do tư nhân đầu
tư): Đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn khi mua bán điện
không bị giới hạn về các điều kiện (công suất, sản lượng, cấp điện áp
đấu nối, mục đích sử dụng điện...). Đơn vị phát điện có trách nhiệm thực
hiện việc đầu tư xây dựng dự án điện phù hợp với Quy hoạch phát triển
điện lực, phải thực hiện quy định về cấp phép hoạt động điện lực. Đơn vị
phát điện và khách hàng có trách nhiệm thực hiện các quy định về mua -
bán điện, giá bán điện theo quy định. (Giá bán lẻ điện cho khách hàng sử
dụng điện lớn được thực hiện theo quy định tại Quyết định số
1062/QĐ-BCT ngày 4/5 (giá bán lẻ điện bình quân 1.920,3732 đồng/kWh) và
các Thông tư của Bộ Công Thương).
Với trường hợp mua bán điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia
giữa đơn vị phát điện và khách hàng: Bên phát điện và bên mua điện vẫn
phải thông qua đơn vị bán lẻ điện (EVN) - tức là người mua và người bán
không giao dịch trực tiếp với nhau như trường hợp (1) mua bán điện thông
qua đường dây riêng (do tư nhân đầu tư).
Điều kiện với người mua và người bán trong trường hợp này là: Đơn vị
phát điện sở hữu nhà máy điện gió, hoặc mặt trời phải đấu nối vào hệ
thống điện quốc gia và có công suất đặt từ 10 MW trở lên. Còn khách hàng
sử dụng điện lớn là các tổ chức, cá nhân đang mua điện phục vụ cho mục
đích sản xuất từ cấp điện áp từ 22 kV trở lên.
Trong giai đoạn khi Luật Giá và các văn bản hướng dẫn các loại giá,
phí quan chưa có hiệu lực, đơn vị bán lẻ điện thực hiện phân phối, cung
cấp điện cho khách hàng để đáp ứng toàn bộ nhu cầu sử dụng điện cho hoạt
động sản xuất của khách hàng theo giá bán lẻ điện quy định tại Quyết
định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định
về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Quyết định số
28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu
biểu giá bán lẻ điện.
Còn khi Luật Giá và các văn bản hướng dẫn các loại giá, phí liên quan
có hiệu lực, đơn vị bán lẻ điện và khách hàng mua điện theo giá điện
phản ánh đúng, đầy đủ theo các khoản phí trên thị trường điện giao ngay,
cộng với các loại giá dịch vụ (giá truyền tải điện, giá phân phối điện,
giá điều độ vận hành hệ thống điện, giá điều hành giao dịch thị trường
điện lực, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện...).
Hiện tại, các quy định về “giá phân phối điện”, “giá điều độ vận hành
hệ thống điện và giá điều hành giao dịch thị trường điện lực” đã được
Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị bổ sung vào Luật Giá
và đã được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2023 và sẽ có hiệu lực từ ngày
1/7/2024. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất: Trong giai đoạn Luật giá và các
văn bản hướng dẫn liên quan chưa có hiệu lực, sẽ triển khai theo mô
hình (1) trước, sau đó sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý để chuyển
sang mô hình (2).
Do tính cấp thiết cần có cơ chế, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật./.
BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
Nguồn:https://nangluongvietnam.vn/quan-diem-bo-cong-thuong-ve-co-che-mua-ban-dien-truc-tiep-tu-nang-luong-tai-tao-31252.html