Trước nhu cầu lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà tăng cao trong
lĩnh vực sản xuất FDI tại Việt Nam, dẫn đầu là lĩnh vực điện tử/bán dẫn
và dệt may, Việt Nam được xem là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu
tư phát triển năng lượng mặt trời áp mái.
Một dự án điện năng lượng Mặt trời tại Bắc Giang. (Nguồn: CME Solar)
Tuy
nhiên tại thời điểm này, hiện trạng thiếu nguồn cung cấp điện theo mùa,
cùng với nhu cầu điện tăng cao tại các khu vực thương mại, dân cư đang
tạo áp lực trực tiếp lên tiến độ phát triển sản xuất trong cộng đồng
doanh nghiệp FDI.
Tâm lý e ngại dòng vốn FDI tháo chạy có thể tác
động thiếu tích cực đến các “đại bàng” trong việc di dời chuỗi cung ứng
toàn cầu sang Việt Nam theo kế hoạch. Đây là một vấn đề lớn và mang tính
cấu trúc đối với kế hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tập trung vào năng lượng tái tạo
Trong
vài thập kỷ qua, ngành điện Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể,
trong đó, công suất hệ thống điện và nhu cầu điện thương phẩm tăng đều,
với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm là 10,5%
trong giai đoạn 2011-2020.
Trong đó, sản lượng điện tăng từ 93 tỷ
kW giờ (năm 2011) lên 215 tỷ kW giờ (năm 2020), với tốc độ tăng trưởng
điện năng năm 2021 ở mức 3,4% và dự báo lên mức 10% vào giai đoạn
2021-2030, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng và mô hình tăng
trưởng kinh tế dựa trên sản xuất của Việt Nam.
Trước nhu cầu sử
dụng điện tăng cao cho cả sản xuất và sinh hoạt, trong bối cảnh nhiều
khó khăn từ nguồn cung điện, tình trạng thiếu điện đã được cảnh báo từ
nhiều năm nay, mặc dù năng lực sản xuất mới từ các nguồn năng lượng tái
tạo quy mô tiện ích trong vài năm qua đã tăng lên tới 25% công suất,
nhưng phần lớn tập trung ở miền Trung và miền Nam.
Đáng chú ý,
hoạt động sản xuất thủy điện đang suy giảm do những tác động của biến
đổi khí hậu. Trao đổi bên hành lang Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua,
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, hiện nguồn
thủy điện đã khai thác tới 80% công suất và gần như không còn dư địa
phát triển.
Việc phát triển nguồn nhiệt điện than phải được đặt
trong mối quan hệ với những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, do
cơ cấu nguồn điện hiện nay phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, đặc
biệt là nhiệt điện than, chiếm khoảng 45% tổng sản lượng điện.
Trong
bối cảnh đó, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt vào ngày 15/5 vừa
qua sau nhiều lần trì hoãn, tuy nhiên vẫn cần thêm các giải pháp nhằm
thúc đẩy cả sản xuất và năng lực truyền tải trên toàn quốc, đặc biệt là ở
miền Bắc. Quy hoạch điện VIII đặt kỳ vọng vào năng lượng tái tạo như
một giải pháp khắc phục nhanh tình trạng thiếu điện hiện nay, cũng như
là nguồn cung cấp điện cốt lõi cho kế hoạch tương lai
Quy hoạch
đặt trọng tâm hơn vào phát triển năng lượng tái tạo so với kế hoạch
trước đó. Mục tiêu là đạt tỷ trọng năng lượng tái tạo (không bao gồm
thủy điện) vào khoảng 31-39% trong cơ cấu năng lượng tổng thể vào năm
2030, tương đương với công suất 5.000-10.000MW.
Ngoài ra, thông
qua quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các đối tác quốc
tế (JETP), Việt Nam có khả năng nâng tỷ lệ trên lên 47%, hướng tới năm
2050, năng lượng tái tạo dự kiến sẽ chiếm 67,5-71,5% toàn bộ hệ thống
năng lượng.
Cùng với việc tập trung vào năng lượng tái tạo, Việt
Nam đã đặt ra các mục tiêu cho việc áp dụng điện mặt trời trên mái nhà.
Cụ thể, đến năm 2050, mục tiêu là 80% nhà máy và 20% nhà ở và tòa nhà
văn phòng sử dụng năng lượng mặt trời áp mái để tiêu thụ tại chỗ, thay
vì cung cấp điện dư thừa trở lại lưới điện.
Cơ hội nào cho năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam?
Theo
các chuyên gia và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực năng
lượng tái tạo, Việt Nam đã và đang là thị trường hấp dẫn đối với các nhà
đầu tư phát triển năng lượng mặt trời áp mái.
Ông Chung Diệu Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần đầu tư Copper
Mountain Energy Solar (CME Solar - Doanh nghiệp FDI được hỗ trợ bởi Cơ
quan đầu tư Oman) - bày tỏ lạc quan về triển vọng thị trường, đồng thời
cho biết, động lực thị trường chính là nhu cầu lắp đặt năng lượng mặt
trời áp mái tăng cao trong các lĩnh vực sản xuất của các công ty FDI tại
Việt Nam, đặc biệt là ngành điện tử/bán dẫn và dệt may.
Là
một phần trong nỗ lực toàn cầu trong cam kết phát thải ròng bằng 0, các
thương hiệu và nhà sản xuất quốc tế tại Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu về
chuyển đổi năng lượng sang các nguồn tái tạo. Đây cũng là cơ hội cho thị
trường năng lượng mặt trời phân tán phát triển ở Việt Nam.
Theo
số liệu của Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG), tính đến tháng
6/2023, tổng công suất sản xuất của các hệ thống năng lượng mặt
trời/năng lượng áp mái đã đạt khoảng 8GWp, so với 1GW giờ vào tháng
12/2020.
Báo cáo của Savills năm 2022 cũng nêu số liệu, tổng
diện tích mái nhà công nghiệp và thương mại là khoảng 80 nghìn ha và tốc
độ tăng trưởng ước tính là 10%, trong khi tổng diện tích mái nhà được
sử dụng để sản xuất năng lượng mặt trời chỉ chiếm 8%.
Do đó,
tốc độ tăng trưởng của thị trường năng lượng mặt trời áp mái tại Việt
Nam được đánh giá là một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất về
công suất lắp đặt mới trong 10 năm tới.
Một trong những thí
dụ có thể kể đến Foxconn - nhà sản xuất hàng đầu cho Apple và các thương
hiệu toàn cầu khác gần đây đã vận hành thành công công suất năng lượng
mặt trời áp mái 19MWp tại tỉnh Bắc Giang vào tháng 6/2023, đồng thời có
kế hoạch vận hành thử đợt tiếp theo của hệ thống năng lượng mặt trời áp
mái vào tháng 7 năm nay với tổng công suất 32 MWp, chiếm 20% diện tích
mái nhà xưởng hiện tại của Foxconn tại Việt Nam.
Công ty này
đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam nhờ các nền tảng kinh tế, chính trị,
xã hội thuận lợi và đưa năng lượng mặt trời áp mái trở thành một phần
quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Foxconn tại các nhà
máy hiện tại và tương lai ở Việt Nam. Dự án đầu tiên của Foxconn được
cấp phép và triển khai tốt chỉ trong vòng 3 tháng, bao gồm các công đoạn
từ mua sắm, lắp đặt đến giám sát bởi các chuyên gia tư vấn kỹ thuật có
tiếng trên toàn cầu.
Các “đại gia” điện tử và nhà sản xuất
toàn cầu khác như Samsung, LG,... cũng đang đi theo con đường của
Foxconn và dự định sẽ công bố các kế hoạch chuyển đổi năng lượng tại
Việt Nam trong năm 2023. Ngoài ra, các nhà sản xuất khác cho Adidas,
Nike và các thương hiệu dệt may, thời trang và giày dép khác gần đây
cũng đã tích cực chuyển sang năng lượng mặt trời áp mái.
Tuy
nhiên, do hệ thống năng lượng mặt trời áp mái chỉ có thể cung cấp khoảng
20%-30% nhu cầu tiêu thụ năng lượng thực tế, các doanh nghiệp FDI đặt
kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sẽ có nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa kế
hoạch chuyển đổi năng lượng. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp FDI cũng
đã tham gia đối thoại với Chính phủ để thúc đẩy Hợp đồng mua bán điện
trực tiếp (DPPA).
Ngoài ra, Chính phủ cũng cần tập trung xây
dựng chương trình xử lý cấp bách hơn để giảm thiểu thiệt hại do tình
trạng thiếu điện và cắt điện, đồng thời bảo đảm các giải pháp dài hạn
trước khả năng xảy ra thiếu điện theo chu kỳ để giải quyết vấn đề ổn
định nguồn cung cấp điện, nhằm duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng
phục hồi kinh tế tổng thể.
Minh Nhật
Nguồn:https://baoquocte.vn/phat-trien-nang-luong-mat-troi-ap-mai-thuc-day-xanh-hoa-nang-luong-234957.html