Theo các bộ, ngành góp ý, muốn mở rộng phạm vi lắp đặt hệ thống điện mặt
trời mái nhà tự "sản tự tiêu" không chỉ trên mái nhà ở, công sở, trụ sở
doanh nghiệp mà nên cho các công trình khác như trường học, bệnh viện,
khu công nghiệp, khách sạn. Cùng với đó, việc khuyến khích phát triển
điện mái nhà "tự sản tự tiêu" không cho người dân bán điện sẽ khiến việc
phát triển gặp khó.
Bộ Công Thương nói "không" với ... khách sạn, trường học, bệnh viện
Tháng 6/2023, Bộ Công Thương báo cáo Thủ
tướng Phạm Minh Chính về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện
mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, công sở, trụ sở doanh nghiệp (DN) để tự
sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.
Dự thảo được Bộ Công Thương đề xuất nhằm
từng bước thực hiện Quy hoạch điện VIII khi yêu cầu đến năm 2030 có 50%
các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản
xuất, tự tiêu (tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc
gia), với mục tiêu đạt 2.600MW điện mặt trời mái nhà theo quy hoạch này.
Trong dự thảo, Bộ Công thương đề xuất
người dân, DN lắp điện mặt trời mái nhà tại nhà ở, trụ sở làm việc sẽ
được miễn giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh điện; được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí và được vay vốn với
lãi suất ưu đãi. Các công sở thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, bộ,
ngành sẽ được ngân sách ưu tiên bố trí vốn khi lắp đặt loại năng lượng
này cho mục đích tự dùng tại chỗ. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý, cơ chế
lắp điện mặt trời tự dùng tại các nhà máy, xưởng sản xuất, bệnh viện,
chưa được Bộ Công thương đưa vào chương trình.
Bộ Công Thương đề xuất ưu tiên khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu tại hộ dân, công sở. (Ảnh minh họa)
Lý giải về vấn đề này, Bộ Công Thương
cho biết, trước mắt chỉ khuyến khích phát triển loại nguồn điện tại gia
đình, trụ sở công sở, DN theo hình thức tự dùng với công suất phù hợp,
không ảnh hưởng nhiều tới vận hành hệ thống điện. Còn cơ chế phát triển
điện mặt trời mái nhà tại nhà xưởng, nhà máy, trường học, bệnh viện, khu
công nghiệp (KCN)... với quy mô lớn phải cần thời gian nghiên cứu, thẩm
định. Việc hạn chế này nhằm kiểm soát công suất phù hợp hệ thống, đề
phòng phát triển ồ ạt, gây áp lực lên lưới điện.
Ngoài ra, chỉ cần khoảng 12,5% nhà dân
trên cả nước lắp mỗi gia đình 1kW trong năm 2023 là đã hoàn thành mục
tiêu tăng thêm về điện mặt trời mái nhà cho cả kỳ quy hoạch (2021 -
2030) được đặt ra. Bộ Công thương kiến nghị cho phép điện mặt trời mái
nhà để tự sản, tự tiêu, tự sử dụng được liên kết với lưới điện (đấu nối
sau công-tơ mua điện) nhưng không phát điện lên lưới. Thủ tướng Chính
phủ sẽ ban hành cơ chế khuyến khích này.
Tuy nhiên, các bộ, ngành đề nghị mở rộng
thêm phạm vi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nhưng Bộ
Công thương lại nói "không". Nhiều ý kiến của các chuyên gia ngành điện
đề nghị không nên "gói" trong cơ chế chỉ khuyến khích làm điện mái nhà
ở, công sở, trụ sở DN mà nên có cơ chế khuyến khích lắp điện mái cho các
công trình khác đang hoạt động dịch vụ và sản xuất, có mức tiêu thụ
năng lượng lớn như trường học, bệnh viện, khách sạn, KCN..., vì đây là
nguồn điện sạch bổ sung rất lớn.
Đặc biệt, đối với các DN trong các KCN,
rất nhiều nơi đang cần lắp điện mặt trời để có chứng chỉ xanh, đáp ứng
tiêu chuẩn khắt khe của một số thị trường nhập khẩu lại không có trong
cơ chế khuyến khích lắp đặt điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu; thậm
chí các dịch vụ khách sạn cũng cần đáp ứng chuẩn xanh, đáp ứng lựa chọn
của các khách hàng lớn.
Trên thực tế, các DN có nhà máy ở các
KCN hay trường học đa số có mặt bằng lớn, có thể thu về nguồn điện tái
tạo cao, giúp giảm chi phí năng lượng, giảm tải cho hệ thống điện quốc
gia. Hơn nữa, nguồn năng lượng tái tạo này chỉ mục đích phục vụ tại chỗ,
không phát lên lưới thì không đe dọa khả năng truyền tải, nhưng giải
quyết rất lớn tình trạng thiếu điện vào mùa cao điểm. Do đó, việc bỏ các
đối tượng cần "xanh" ngoài cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời
tự sản, tự tiêu là chưa phù hợp với thực tế. Hậu quả, nước ta rất khó
đạt được mục tiêu phát triển nguồn năng lượng sạch, giảm phát thải và
tham gia vào chiến lược phát triển năng lượng xanh của đất nước.
Có nên mở rộng đối tượng?
Sau khi Bộ Công Thương ban hành văn bản
dự thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia đã bày tỏ quan điểm đồng tình
với phát triển điện mái nhà "tự sản tự tiêu". Tuy nhiên, nhiều ý kiến
cũng lưu ý rằng, nếu phát triển đơn lẻ trên mái từng hộ nhà dân, công sở
thì sẽ khó đạt được mục tiêu nguồn điện này đạt tỷ trọng lớn, tham gia
vào cán cân năng lượng đất nước.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, cơ
quan quản lý cần tính toán và lượng hóa được quy mô phát triển nguồn
điện này trong từng giai đoạn. Cùng với đó, cơ quan quản lý còn cần đưa
ra một khái niệm cụ thể, chứ chung chung và không rõ quy mô thì sẽ thất
bại.
Nhận xét cơ chế đưa ra còn chung
chung, chưa hấp dẫn đầu tư, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị, làm rõ
miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư. Việc ưu tiên
ngân sách cho loại nguồn điện này là vốn đầu tư công hay chi thường
xuyên. Trường hợp sử dụng vốn đầu tư công cần phải thực hiện theo trình
tự, thủ tục của dự án đầu tư công.
Đánh giá về vấn đề này, TS Mai Duy Thiện
- Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chia sẻ với báo chí, cốt
lõi của Quy hoạch điện 8 là ưu tiên phát triển điện mái nhà tự sản, tự
tiêu. Đến nay chưa có văn bản nào ngoài Quy hoạch điện 8 liên quan đến
phát triển điện mặt trời trong thời gian tới thế nào. Tuy nhiên, nên mở
rộng cho các đối tượng tiêu thụ điện nhiều có nhu cầu lắp đặt như khách
sạn, bệnh viện, khu công nghiệp… phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản
tự tiêu.
Theo TS Mai Duy Thiện, nguồn năng lượng
tái tạo này chỉ mục đích phục vụ tại chỗ, không phát lên lưới thì không
ảnh hưởng đến khả năng truyền tải, nhưng giải quyết rất lớn tình trạng
thiếu điện vào mùa cao điểm. Hơn nữa, nếu chỉ ưu tiên phát triển điện
mặt trời mái nhà đơn lẻ trên mái từng hộ dân, công sở sẽ rất khó đạt
được mục tiêu phát triển nguồn năng lượng sạch, giảm phát thải và tham
gia vào chiến lược phát triển năng lượng xanh của đất nước.
Các nhà đầu tư cũng cho rằng, Bộ Công
Thương cần khẩn trương đánh giá khoa học về tiềm năng điện mặt trời áp
mái khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng điện hiện hữu để tính toán quy mô
điện mặt trời áp mái tối đa cho từng khu vực, có chính sách rõ ràng cho
việc đấu nối và giá mua điện mặt trời thừa (khi nhà xưởng không hoạt
động vào cuối tuần, ngày lễ,... ) vừa có lợi cho EVN và vừa khuyến khích
mô hình này phát triển.
Việc áp dụng cơ chế bù trừ điện năng
cũng cần nghiêm túc tính đến. Những nỗ lực làm chính sách của Bộ Công
Thương ở thời điểm hiện tại sẽ là yếu tố quyết định để mô hình này được
nhân rộng, mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là
cải thiện nguồn cung điện quan trọng cho miền Bắc trong vài năm tới.
Cùng với đó, theo các chuyên gia, nếu
không tiếp tục cơ chế bán điện lên lưới, cũng cần tính tới cơ chế khuyến
khích đầu tư và tiêu thụ trong một khu vực gồm các gia đình lân cận
(làng, xã, khu phố) để giảm áp lực về vốn đấu tư cũng như tránh lãng phí
nguồn điện sạch đã sản xuất ra những lại bỏ đi, không được sử dụng.
Chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn - Giám
đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh cho rằng, nếu
cho phép trong phạm vi, quy mô các hộ gia đình có thể bán điện theo thỏa
thuận được kiểm soát (áp theo mức giá bán lẻ), họ cũng có thể ký hợp
đồng và bán điện kèm theo khai báo thuế.
“Các hộ có điện tự sản, tự tiêu cũng
phải đăng ký với tư cách là hộ kinh doanh nhưng có thể được miễn giảm
Giấy phép hoạt động điện lực, hoặc là được giảm nhẹ trong các quy trình
họ mới thấy là thực sự có lợi ích trong câu chuyện đầu tư các hệ thống
ĐMTMN”, ông Hà Đăng Sơn đề cập.
Hồng Quang