Các công ty Nhật Bản đặt mục tiêu lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các mái nhà ở Đông Nam Á để đón đầu nhu cầu về năng lượng xanh ổn định ở một khu vực lâu nay phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.
Công ty năng lượng tái tạo Shizen Energy có trụ sở tại Fukuoka đã thành lập một liên minh vốn với tập đoàn điện lực Kyushu thông qua một công ty con vào tháng Năm vừa qua. Shizen Energy có kinh nghiệm phát triển cung cấp năng lượng tái tạo tại Việt Nam và hy vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách tận dụng mối quan hệ của Kyushu Electric với các doanh nghiệp Việt Nam.
TEPCO Holdings sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời tạo ra khoảng 3.800 kilowatt điện trong một khu công nghiệp thuộc sở hữu của một công ty sản xuất ổ cứng của Thái Lan. Dự án sẽ được thực hiện bởi một liên doanh giữa TEPCO và nhà cung cấp năng lượng tái tạo địa phương Constant Energy.
Liên doanh sẽ trang trải chi phí lắp đặt và bảo trì, hoàn trả khoản đầu tư bằng cách bán điện cho doanh nghiệp.
TEPCO hy vọng sẽ đăng ký các công ty Nhật Bản tại Thái Lan làm khách hàng, và cuối cùng có kế hoạch thâm nhập vào các thị trường lân cận khác như Việt Nam và Malaysia. Công ty sẽ tận dụng kiến thức chuyên môn thu được từ hoạt động kinh doanh tấm pin mặt trời trên mái nhà của mình ở Nhật Bản.
TEPCO đã lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái các nhà máy ở Đông Nam Á thông qua một liên doanh. (Ảnh: Tokyo Electric Power Co., Ltd.)
Nhà phân phối dầu Nhật Bản Eneos đã thành lập quan hệ đối tác năng lượng mặt trời với Total Energies của Pháp vào tháng 4, với kế hoạch thâm nhập vào 9 thị trường bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của các nhà máy và cửa hàng, họ đặt mục tiêu đạt công suất 2 triệu kW, hoặc tương đương với hai lò phản ứng hạt nhân vào năm 2027.
Eneos tin tưởng việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của các nhà máy sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ giúp các nhà máy hoạt động trơn chu. Hãng cũng sẽ xem xét việc lắp đặt pin lưu trữ để có thể sử dụng năng lượng tái tạo vào ban đêm.
Idemitsu Kosan cho biết trong tháng này rằng họ đã đầu tư vào một công ty năng lượng mặt trời của Singapore. Nhà phân phối dầu Nhật Bản hy vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời tại Singapore cũng như các thị trường như Malaysia và Philippines.
Đằng sau việc các công ty năng lượng Nhật Bản thúc đẩy phát triển các tấm pin mặt trời trên mái nhà ở Đông Nam Á là sự thiếu hụt nguồn cung cấp năng lượng tái tạo trong khu vực. Ví dụ, ở Nhật Bản, các công ty đang tìm cách giảm sử dụng năng lượng dựa trên carbon có thể mua chứng chỉ năng lượng xanh do chính phủ hậu thuẫn cho phép họ coi điện mà họ tiêu thụ là đến từ các nguồn tái tạo. Các doanh nghiệp vận hành các dự án năng lượng tái tạo có thể cung cấp điện cho các cơ sở thông qua các đường dây tải điện do các công ty tiện ích lớn sở hữu.
Nhưng hầu hết các nước Đông Nam Á chưa có cơ chế như vậy, đây là một trong những nguyên nhân khiến năng lượng tái tạo chưa phát triển. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, năng lượng tái tạo chiếm 23% tổng năng lượng ở Đông Nam Á, so với mức trung bình toàn cầu là 28,4% vào năm 2020.
Vì các công ty Đông Nam Á không có lựa chọn nào khác ngoài việc phụ thuộc vào nguồn điện được tạo ra từ việc đốt than và các nhiên liệu hóa thạch khác, nên khai thác các nguồn năng lượng tái tạo của riêng họ là con đường ngắn nhất để loại bỏ carbon. Mái nhà của các nhà xưởng - nơi không gian rộng, bằng phẳng, đón được nhiều ánh sáng mặt trời - là vị trí lý tưởng cho các tấm pin năng lượng mặt trời. Các công ty sẽ có thể mua năng lượng xanh một cách hiệu quả mà không cần đến đường truyền đắt tiền.
Theo hợp đồng với Total Energies, công ty giày Golden Victory Việt Nam đã sử dụng các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà máy của mình để tạo ra điện từ tháng Giêng. Công ty cho biết điều này cung cấp tới 21% tổng lượng điện sử dụng và rẻ hơn so với điện lưới.
Khả năng cạnh tranh của điện mặt trời dự kiến sẽ cải thiện hơn nữa khi giá điện tăng do chi phí năng lượng cao hơn đang trở thành một vấn đề lớn ở Đông Nam Á.
Osaka Gas, Sojitz và Sumitomo Corporation là một trong số nhiều công ty Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực này, và cuộc cạnh tranh đang sẵn sàng nóng lên. Shizen Energy đã có khoảng 30 đối thủ cạnh tranh ở Thái Lan, một nhân viên trong bộ phận kinh doanh với nước ngoài cho biết.
Thành An
https://vnbusiness.vn/the-gioi/cac-doanh-nghiep-nhat-ban-bat-dau-de-mat-den-thi-truong-nang-luong-mat-troi-o-viet-nam-va-dong-nam-a-1086741.html