Ngày 15/5, Thủ tướng ban hành quyết định
phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Theo
đó, Quy hoạch điện VIII quy hoạch phát triển nguồn điện và lưới điện
truyền tải ở cấp điện áp từ 220 kV trở lên, công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo,
năng lượng mới trên lãnh thổ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia
láng giềng.
Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu bảo đảm vững chắc an ninh năng
lượng quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với đó, thực hiện thành công
chuyển đổi năng lượng công bằng gắn với hiện đại hóa sản xuất, xây dựng
lưới điện thông minh, quản trị hệ thống điện tiên tiến, phù hợp với xu
thế chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ của
thế giới. Đồng thời, hình thành hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tổng
thể dựa trên năng lượng tái tạo, năng lượng mới.
Trong đó, về
mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đủ nhu cầu điện
trong nước, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng
trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2030, khoảng
6,5-7,5%/năm trong giai đoạn 2031-2050; Bảo đảm cung cấp điện an toàn,
tin cậy. Đến năm 2030, độ tin cậy cung cấp điện năng thuộc nhóm 4 nước
dẫn đầu ASEAN, chỉ số tiếp cận điện năng thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu
ASEAN; Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân
sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ,
không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).
Phát triển năng lượng tái tạo, xuất khẩu điện
Đối
với chuyển đổi năng lượng công bằng, Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu
phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện. Định
hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5-71,5%; Kiểm
soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện đạt khoảng 204-254
triệu tấn năm 2030 và còn khoảng 27-31 triệu tấn vào năm 2050. Hướng tới
đạt mức phát thải đỉnh không quá 170 triệu tấn vào năm 2030 với điều
kiện các cam kết theo JETP được các đối tác quốc tế thực hiện đầy đủ,
thực chất; Xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, đủ khả năng tích hợp,
vận hành an toàn hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn.
Về
phát triển hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ năng lượng tái tạo, dự
kiến đến 2030, hình thành 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng
tái tạo liên vùng bao gồm sản xuất, truyền tải và tiêu thụ điện; công
nghiệp chế tạo thiết bị năng lượng tái tạo, xây dựng, lắp đặt, dịch vụ
liên quan, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tái tạo tại các
khu vực có nhiều tiềm năng như Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Bộ khi có các
điều kiện thuận lợi. Bên cạnh đó, phát triển các nguồn điện từ năng
lượng tái tạo và sản xuất năng lượng mới phục vụ xuất khẩu. Phấn đấu đến
năm 2030, quy mô công suất xuất khẩu điện đạt khoảng 5.000-10.000 MW.
Để
đạt được các mục tiêu trên, Quy hoạch điện VIII cũng đã xác định các
phương án phát triển nguồn điện, phương án phát triển lưới điện, liên
kết lưới điện với các nước trong khu vực, định hướng phát triển điện
nông thôn, định hướng phát triển sinh thái công nghiệp và dịch vụ về
năng lượng tái tạo, và nhu cầu vốn đầu tư. Theo đó, giai đoạn 2021-2030
ước tính tổng vốn đầu tư phát triển nguồn và lưới điện truyền tải tương
đương 134,7 tỷ USD; định hướng giai đoạn 2031-2050 ước tính nhu cầu vốn
đầu tư phát triển nguồn và lưới điện truyền tải tương đương 399,2 -
523,1 tỷ USD, trong đó đầu tư cho nguồn điện khoảng 364,4-511,2 tỷ USD,
lưới điện truyền tải khoảng 34,8-38,6 tỷ USD, sẽ được chuẩn xác trong
các quy hoạch tiếp theo.
Theo Quyết định được phê duyệt, Bộ Công
Thương chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, tài liệu, hệ
thống sơ đồ, bản đồ và cơ sở dữ liệu trong Hồ sơ quy hoạch, bảo đảm
thống nhất với nội dung của Quyết định; Tổ chức công bố quy hoạch theo
quy định và triển khai thực hiện Quyết định gắn với chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật, xây
dựng Kế hoạch thực hiện quy hoạch để triển khai thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ đề ra; Tổ chức đánh giá thực hiện quy hoạch theo quy định của
Luật Quy hoạch.
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
hoàn thiện xây dựng và trình Chính phủ Luật Điện lực sửa đổi và Luật về
năng lượng tái tạo để trình Quốc hội trong năm 2024. Trình Chính phủ ban
hành các chính sách về mua bán điện trực tiếp. Đồng thời, chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư, rà soát kỹ các quy định
của pháp luật, các cam kết, thỏa thuận giữa các bên để xử lý dứt điểm
các dự án đang gặp khó khăn trong triển khai, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Phát triển điện lực phải đi trước một bước
Quy
hoạch điện VIII được phê duyệt nhất quán quan điểm: Điện là ngành hạ
tầng quan trọng, phát triển điện lực phải đi trước một bước tạo nền tảng
thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, xây dựng nền kinh tế độc
lập tự chủ, nâng cao đời sống Nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Quy hoạch phát triển điện phải có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, bền vững
và đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết.
Phát
triển điện lực theo nguyên tắc tối ưu tổng thể các yếu tố về nguồn điện,
truyền tải điện, phân phối điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, có
lộ trình phù hợp đi đôi với bảo vệ tài nguyên, môi trường và chuyển đổi
mô hình kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia với chi phí thấp
nhất.
Quy hoạch phát triển điện phải dựa trên cơ sở khoa học, có
tính kế thừa, mang tính động và mở nhưng không hợp thức hóa những sai
phạm. Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong
nước, kết hợp với xuất, nhập khẩu hợp lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả
năng lượng. Coi phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới là cơ hội
để phát triển tổng thể hệ sinh thái công nghiệp năng lượng.
Nhà
nước tập trung đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế để phát
triển nhanh ngành điện trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh và thực hiện
cơ chế thị trường về giá bán điện, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ
thể tham gia đầu tư, sử dụng điện và đáp ứng yêu cầu phát triển của các
vùng, miền.
Phát triển điện phải bám sát xu thế phát triển của
khoa học - công nghệ trên thế giới, nhất là về năng lượng tái tạo, năng
lượng mới, gắn với quá trình chuyển đổi nền kinh tế đất nước theo hướng
kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp. Chuyển dịch năng
lượng phải phù hợp với xu hướng quốc tế và đảm bảo bền vững, công bằng,
công lý.