Lý do xuất khẩu dầu đường biển Nga đạt mức cao kỷ lục

 Nga đã xuất khẩu lượng dầu cao nhất từ các cảng của mình trong 11 tháng trong tuần tính đến ngày 14/4, do các cảng xuất khẩu vận chuyển nhiều dầu thô hơn trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Trong tuần thứ hai của tháng 4, xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng tới 560.000 thùng mỗi ngày lên 3,95 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, theo dữ liệu được báo cáo bởi Julian Lee của Bloomberg.

Xuất khẩu trung bình trong 4 tuần, có xu hướng ít biến động hơn và khắc hoạ bức tranh rõ ràng hơn về xuất khẩu hằng tháng, cũng tăng đáng kể trong 4 tuần tính đến ngày 14/4, so với 4 tuần trước đó. Bloomberg ước tính những chuyến hàng này đã tăng 250.000 thùng/ngày lên 3,66 triệu thùng/ngày. Đó cũng là mức trung bình cao nhất trong gần một năm, kể từ tháng 6 năm 2023.

Xuất khẩu cho đến tháng 4 đã vượt xa mục tiêu xuất khẩu dầu của Nga theo thỏa thuận OPEC+, theo dữ liệu của Bloomberg.

Vào cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu thay vì xuất khẩu trong Quý 2 năm 2024, để tất cả các thành viên OPEC+ đều đóng góp như nhau vào việc cắt giảm.

Nga đã đưa một số cơ sở lọc dầu hoạt động trở lại trong những tuần gần đây, giảm công suất bị đóng cửa do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine xuống khoảng 10%, từ mức 14% vào cuối tháng 3, theo tính toán của Reuters.

Việc sản lượng lọc dầu giảm chủ yếu là do nguồn cung của Nga bị cắt giảm, và cũng có thể là do việc giảm công suất lọc dầu khi bảo trì trong Quý 2. Ngoài ra, theo ước tính côn suất lọc dầu của Nga đã giảm do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của nước này.

Theo ước tính, những cuộc tấn công này đã làm giảm công suất xử lý dầu thô của Nga và do thiếu kho dự trữ dự phòng, Moscow cần phải cắt giảm sản lượng.

 

PV

Nguồn:https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ly-do-xuat-khau-dau-duong-bien-nga-dat-muc-cao-ky-luc-709551.html