Chiếu sáng đô thị Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, ngày càng hiện đại hơn. Quản lý chiếu sáng đô thị đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít những khó khăn và thách thức.
Cơ hội phát triển
Các quy định của nhà nước liên quan đến quản lý chiếu sáng đô thị ngày càng hoàn thiện
Luật Sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả do
Quốc hội ban hành ngày 17/6/2010 đã chỉ rõ: Bảo đảm hệ thống chiếu sáng
công cộng được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với
từng công trình và khu vực chiếu sáng; ưu tiên sử dụng thiết bị chiếu
sáng hiệu suất cao, thiết bị chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng tái
tạo, tận dụng nguồn chiếu sáng tự nhiên; Khi sửa chữa, thay thế, lắp đặt
mới thiết bị chiếu sáng công cộng phải sử dụng thiết bị chiếu sáng được
xác định là sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Trách nhiệm quản lý nhà nước
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng
thuộc về Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND các cấp.
Nghị định số 79/2009/NĐ-CP quy
định về quản lý chiếu sáng đô thị trong đó đặt ra các yêu cầu chung về
thiết kế, xây dựng, duy trì chiếu sáng đô thị; sự cần thiết phải quy
hoạch chiếu sáng đô thị cũng như các nguyên tắc cơ bản vể tổ chức, quản
lý, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác hệ thống chiếu sáng đô thị.
Trách nhiệm của chính quyền đô thị phải ban hành quy định cụ thể về
chiếu sáng đô thị tại địa phương và trong đó làm rõ trách nhiệm các tổ
chức cá nhân tham gia tổ chức chiếu sáng tại đô thị.
Dịch vụ chiếu sáng đô thị là dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh
tế, xã hội của đất nước, cộng đồng dân cư… dịch vụ này theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 xác
định là dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách của nhà nước. Cung cấp
dịch vụ này được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu hoặc đặt
hàng.
Định hướng chiếu sáng đô thị Việt Nam tại Quyết định số 1874/QĐ-TTg ngày 11/10/2010 chỉ
rõ “Phát triển chiếu sáng đô thị phải theo quy hoạch, kế hoạch xây dựng
và phát triển đô thị; từng bước hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt
động, chất lượng chiếu sáng đô thị; đổi mới công nghệ, sử dụng năng
lượng mới, tái tạo trong chiếu sáng đô thị nhằm tiết kiệm điện năng, góp
phần phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tạo
dựng hình ảnh đô thị Việt Nam có bản sắc, văn minh hiện đại”
Để thực hiện mục tiêu trên, một số giải pháp đã được xác định cụ thể đó
là: Quy hoạch và kế hoạch phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng đô
thị; Đầu tư, phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng đô thi trong đó ưu
tiên nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, địa phương để phát triển
hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị và khuyến khích các tổ chức, cá
nhân tham gia đầu tư, quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô
thị với các hình thức khác nhau theo quy định hiện hành; Nghiên cứu, ban
hành cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các tổ chức cá nhân
trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng công
cộng đô thị, sử dụng năng lượng mới trong chiếu sáng đô thị, đầu tư dây
chuyền công nghệ tiên tiến sản xuất các sản phẩm chiếu sáng hiệu suất
cao, tiết kiệm điện đạt tiêu chuẩn, đa dạng về chủng loại và đẹp về mẫu
mã đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu…
Hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật liên
quan đến xây dựng công trình, tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng, tiêu
chuẩn về vật tư, thiết bị sản phẩm chiếu sáng (tiêu chuẩn về an toàn,
tiêu chuẩn về tính năng, tiêu chuẩn về phương pháp đo, tiêu chuẩn về
hiệu suất năng lượng…); các định mức kinh tế kỹ thuật, định mức dự toán
được nghiên cứu và ban hành.
Hệ thống chiếu sáng hiện đại quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: TL
Quản lý, vận hành và khai thác hệ thống chiếu sáng công cộng
Cho đến nay hầu hết các đô thị đều có đơn vị quản lý vận hành hệ thống
chiếu sáng đô thị. Các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công
cộng đô thị này đều có năng lực về đội ngũ cán bộ và công nhân có bề
dày kinh nghiệm; có trang thiết bị và phương tiện kỹ thuật cần thiết để
đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các đơn
vị này đang là những đơn vị đi đầu trong công tác triển khai áp dụng
tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực chiếu sáng, đặc biệt là trong
lĩnh vực quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn.
Cuộc cách mạng trong chiếu sáng nhân tạo phát triển không ngừng
Công nghệ chiếu sáng LED đang dần thay thế các công nghệ truyền thống.
LED là nguồn sáng của thế kỷ 21 với nhiều ưu điểm nổi trội hơn tất cả
các loại nguồn sáng trước đây và liên tục được cải tiến, nâng cao các
chỉ tiêu về chất lượng đặc biệt về tốc độ giảm giá thành và mở ra triển
vọng phổ cập rộng rãi.
Tốc độ đô thị hóa nhanh, sự phát triển đô thị càng hiện đại,
chất lượng cuộc sống đòi hỏi chiếu sáng đô thị ngày càng phải đáp ứng
yêu cầu cao hơn để chiếu sáng phải vì hạnh phúc và cuộc sống con người.
Phát triển đô thị thông minh đang là xu hướng toàn cầu, đô thị thông
minh là một thành phố bền vững và đáng sống; ở đó người dân được sử dụng
nhiều dịch vụ, tiện ích hơn, công bằng bình đẳng hơn, tiết kiệm hơn,
môi trường sống được cải thiện. Thành phố thông minh nhìn ở khía cạnh
công nghệ đó là một thành phố ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông kết nối các cảm biến, mạng không dây tốc độ cao, xử lý dữ liệu lớn
để nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị, cải thiện chất lượng
phục vụ của chính quyền đô thị, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu
quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Ở Việt Nam chúng ta đang ở giai đoạn
đầu, có khoảng 30 đô thị đã quan tâm bắt tay xây dựng và phê duyệt các
đề án, định hướng phát triển đô thị thông minh (Thành phố Hồ Chí Minh,
Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội…)
Chiếu sáng thông minh trong đô thị thông minh
Chiếu sáng thông minh là công nghệ chiếu sáng dựa trên nền tảng kỹ
thuật số thỏa mãn mọi yêu cầu về ánh sáng, hiệu quả cao về năng lượng.
Điều này được thực hiện bằng việc sử dụng các hệ thống chiếu sáng tự
động điều chỉnh độ sáng dựa trên các điều kiện môi trường bên ngoài.
Trong xu thế phát triển đô thị thông minh, bền vững, chiếu sáng thông
minh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển thành phố
thông minh. Nhiều thành phố trên khắp thế giới đã triển khai hàng loạt
dự án đổi mới công nghệ đèn LED ở các quy mô khác nhau. Hệ thống chiếu
sáng công cộng trong các thành phố này sử dụng các đèn LED được vận hành
từ xa bằng một phần mềm quản lý chiếu sáng thông minh. Các bộ đèn này
được kết nối không dây với nhau và được quản lý từ xa trên màn hình máy
tính hoặc điện thoại di động, được lập trình sẵn thời gian bật tắt,
tăng, giảm sáng và các chức năng thông minh khác. Việc triển khai các hệ
thống này không chỉ đảm bảo cung cấp chất lượng ánh sáng tốt hơn, an
toàn giao thông được cải thiện mà còn tiết kiệm chi phí điện năng, giảm
thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng
đô thị văn minh, hiện đại.
Những khó khăn và thách thức
Do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan và điều kiện kinh phí còn hạn
chế, cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, hiện nay mới chỉ có khoảng 3
đô thị (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) lập quy hoạch chiếu sáng còn phần
lớn chưa lập hoặc chỉ có nội dung quy hoạch chiếu sáng trong đồ án quy
hoạch đô thị. Cũng chính vì như vậy nên không có kế hoạch đầu tư trung
hạn, dài hạn để có danh mục đầu tư, nguồn vốn đầu tư, mà chỉ có kế hoạch
hàng năm, vì thế không chủ động được về kế hoạch đầu tư phát triển, khi
triển khai thực hiện các công trình chiếu sáng công cộng chỉ giải quyết
được yêu cầu sử dụng tạm thời, chưa mang tính chiến lược, lâu dài và
bền vững. Mặc dù thực trạng chiếu sáng có những đổi mới nhất định song
hệ thống chiếu sáng công cộng vẫn chưa được chuyển đổi hoàn toàn sang
công nghệ chiếu sáng LED và nếu có cũng chỉ ở tại một số dự án ở một số
thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh...
Cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, chưa thống nhất, không đồng bộ,
đầu tư phát triển lĩnh vực chiếu sáng đô thị còn manh mún và thực tế
nhiều dự án, công trình chiếu sáng đô thị chủ yếu vẫn chỉ được đầu tư từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cũng có một số đô thị đã có cơ chế để thu
hút các tổ chức, cá nhân và các thành phần kinh tế tham gia để xã hội
hóa trong đầu tư phát triển lĩnh vực chiếu sáng đô thị nhưng chưa hiệu
quả, chưa đồng bộ, cục bộ, thiếu tính thẩm mỹ, thiếu kiểm soát có nguy
cơ ô nhiễm ánh sáng. Nhiều nội dung của Định hướng chiếu sáng (theo QĐ
1874) chưa được tổ chức triển khai thực hiện mặc dù đã ban hành được gần
9 năm.
Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 sửa
đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh
thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Tại điều 3 đã bãi
bỏ Điều 22 (quy định về đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công
cộng đô thị) của Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 5/12/2009 của Chính
phủ về quản lý chiếu sáng đô thị. Tuy nhiên tại Thông tư số
13/2010/TT-BXD ngày 20/8/2010 hướng dẫn quy định 1 trong những nội dung
của điều này và như vậy cho đến nay thông tư này có còn hiệu lực không
và nếu không còn hiệu lực, chính quyền địa phương ký với đơn vị cung cấp
dịch vụ quản lý chiếu sáng theo mẫu hợp đồng nào?
Nghị định 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ trước đây và nay là NĐ 32/2019 quy
định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ
công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên. Mỗi
một dịch vụ công ích có đặc thù riêng đặc biệt đối các dịch vụ cung cấp
cấp nước, thoát nước, chiếu sáng mang tính hệ thống được quản lý, khai
thác, vận hành thống nhất, đồng bộ không thể cắt khúc, chia cắt tuy
nhiên Nghị định này không tính đến các yếu tố này. Mặt khác đơn vị cung
cấp này cần phải có các điều kiện năng lực song nhiều văn bản bản Luật,
Nghị định lại không xét đến. Việc áp dụng Nghị định cũng không thống
nhất tại các địa phương có địa phương tổ chức bằng hình thức đấu thầu,
có địa phương thì tổ chức đặt hàng (có địa phương đấu thầu phần mạng
lưới, có địa phương đấu thầu công trình đầu mối…) và thời gian ký kết
thực hiện hợp đồng quản lý, vận hành chỉ được ký từng năm.
Từ đó việc cung ứng dịch vụ công ích mang tính thời vụ, thiếu tính bền
vững nên ảnh hưởng đến tâm lý, chiến lược đầu tư làm cho các đơn vị chưa
mạnh dạn trong đầu tư, mua sắm các phương tiện, thiết bị, nhân lực vì
khả năng thu hồi vốn đầu tư, tính khả thi chưa có cơ sở tính toán xác
định cụ thể, từ đó ít nhiều làm hạn chế năng lực hoạt động của các đơn
vị quản lý, vận hành. Mặt khác kinh phí đầu tư hàng năm còn hạn chế nên
không khuyến khích các đơn vị chiếu sáng triển khai, áp dụng được các
công nghệ chiếu sáng mới, hiệu suất cao, chưa có chế độ giám sát tự động
nên việc điều tiết công suất tiêu thụ, xác định hư hỏng… còn thực hiện
theo biện pháp kiểm tra, thống kê truyền thống.
Riêng về chiếu sáng ngõ xóm do không đầu tư hoặc thiếu kinh phí, việc
thực hiện chủ yếu xã hội hóa, vận động người dân đóng góp, mang tính
chất tạm thời, đa phần vật tư, thiết bị tận dụng lại, không đúng quy
chuẩn gây lãng phí điện năng, mất thẩm mỹ và không an toàn.
Việc phân cấp về thực hiện quản lý chiếu sáng đô thị trên địa bàn đã
được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành các quy định cụ thể về phân cấp
quản lý chiếu sáng đô thị, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các tổ
chức và cá nhân tham gia tổ chức chiếu sáng tại đô thị; quy định về quản
lý và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên địa bàn được
giao quản lý và tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định này, đây là
một bước đột phá rất quan trọng về chính sách làm cơ sở pháp lý cho các
đơn vị quản lý, vận hành được chủ động, góp phần nâng cao trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ, quản lý tài sản.
Tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có 27/63 tỉnh/ thành phố ban hành quy định
về quản lý và trong quá trình thực hiện chưa được nghiêm túc, thiếu sự
giám sát, kiểm tra; Việc thiếu hoặc chưa ban hành kịp thời các quy định
quản lý đối với các doanh nghiệp dịch vụ công ích sau khi cổ phần hoá đã
gây khó khăn cho hoạt động của chính các đơn vị này và lúng túng cho
các cơ quan quản lý khi có những sự việc xảy ra.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về chiếu sáng đô thị phục vụ công tác quản
lý chiếu sáng trên địa bàn còn nhiều bất cập, chưa thống nhất các tiêu
chí và các xác định các chỉ tiêu. Cho đến nay chưa có một hệ thống cơ sở
dữ liệu về chiếu sáng thống nhất.
Tuy một
số TCVN về chiếu sáng LED cũng đã được ban hành song vẫn còn chậm và
cho đến nay Việt Nam vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm
chiếu sáng LED để có thể đưa sản phẩm này vào quản lý. Định mức kinh
tế, kỹ thuật, định mức dự toán chậm sửa đổi, bổ sung, thay thế đặc biệt
chưa theo kịp sự tiến bộ của khoa học, công nghệ hiện nay.
Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chiếu sáng
Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, cần có sự đánh giá một cách tổng
hợp và toàn diện về thực trạng chiếu sáng các đô thị (nguồn sáng, thiết
bị chiếu sáng, điện cho chiếu sáng, quản lý vận hành hệ thống chiếu
sáng; khả năng tiếp cận công nghệ mới, nguồn lực, năng lực...) và thực
trạng năng lực sản xuất, năng lực thiết kế, xây lắp… để từ đó xây dựng
cơ sở dữ liệu, định hướng nhiệm vụ và từng bước có kế hoạch đầu tư xây
dựng.
Đổi mới và hoàn thiện nội dung quy
hoạch chiếu sáng, trong đó bổ sung các nội dung có liên quan đến chiếu
sáng thông minh, chiếu sáng LED đồng thời tiếp tục tổ chức lập, phê
duyệt quy hoạch chiếu sáng để làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư trung hạn,
dài hạn cho chiếu sáng đô thị. Rà soát, bổ sung, sửa đổi một số nội dung
của Nghị định 79/2010; Điều chỉnh định hướng chiếu sáng đô thị Việt Nam
(QĐ1874) bởi vì nhiều mục tiêu trong định hướng này đã hoàn thành, mặt
khác nhiều nội dung đã lạc hậu so với sự phát triển của lĩnh vực chiếu
sáng trong cuộc cách mạng 4.0 và chiếu sáng thông minh.
Nghiên cứu ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan đến
chiếu sáng LED (thiết kế, xây dựng, sản xuất vật tư, thiết bị, kiểm
soát, kiểm tra, vận hành, khai thác…). Đẩy nhanh công tác dán nhãn năng
lượng theo lộ trình trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích áp dụng chiếu
sáng LED - chiếu sáng thông minh trong đô thị (vốn, thuế doanh nghiệp,
thuế xuất, nhập khẩu, giá , công tác đấu thầu,…) và chính sách khuyến
khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và phát triển chiếu sáng,
đặc biệt ứng dụng cộng nghệ mới.
Ưu tiên sử
dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát triển chiếu sáng LED
- chiếu sáng thông minh trong các khu vực công cộng đô thị. Ưu tiên sử
dụng đèn chiếu sáng LED trong các công trình xây dựng mới, nâng cấp, cải
tạo và vận hành duy tu bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng.
Các cơ quan có thẩm quyền cần có hướng dẫn chi tiết việc thực hiện
NĐ32/2019 của Chính phủ cho phù hợp với đặc thù của mỗi ngành dịch vụ
công ích, đặc biệt trong quá trình cổ phần hóa hiện nay. Bổ sung, thay
thế và hoàn thiện hệ thống định mức, dự toán cho phù hợp công nghệ,
trang thiết bị và năng lực của công tác quản lý vận hành, trang thiết bị
và công nghệ mới hiện đại.
Có chương trình,
kế hoạch nâng cao năng lực cho các đơn vị quản lý vận hành chiếu sáng
tại các tỉnh/thành phố ổn định về mặt tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ
quản lý, vận hành, khai thác hệ thống chiếu sáng theo hướng ưu tiên đặt
hàng, tiếp cận các nguồn vốn dễ dàng để đổi mới công nghệ, ứng dụng các
công nghệ mới trong điều khiển hệ thống, xây dựng Trung tâm điều khiển
chiếu sáng, sử dụng rộng rãi công nghệ chiếu sáng LED…
Tiếp tục nâng cao năng lực cho công tác kiểm định, đo lường, kiểm soát
chất lượng; nâng cấp các phòng thí nghiệm trọng điểm, các Trung tâm
Quactes để có đủ năng lực… cấp chứng nhận các sản phẩm chiếu sáng LED…
Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực trong thiết kế, xây lắp, quản lý, vận
hành, bảo trì, duy tu sửa chữa hệ thống chiếu sáng LED (xác định nhu
cầu, xây dựng chương trình, tổ chức các khóa đào tạo cho từng đối
tượng…).
Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến tính ưu việt cũng như lợi ích của việc sử dụng chiếu sáng LED
và dán nhãn năng lượng cho đèn LED, cập nhật tiến bộ khoa học và ứng
dụng công nghệ mới trong chiếu sáng thông minh.
Một đô thị hiện đại, thông minh không thể thiếu ánh sáng. Chiếu sáng
LED đã, đang và sẽ làm cho đô thị ngày đẹp hơn, khang trang hơn và mang
nhiều dấu ấn và bản sắc hơn. Đô thị phát triển cũng sẽ tạo tiền đề cho
ngành chiếu sáng phát triển. Từ thực tế của lĩnh vực chiếu sáng đô thị
đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm liên quan đặc biệt từ các cơ quan
quản lý nhà nước, UBND các cấp phải vào cuộc, từ đó tạo nên đột phá mới
góp phần thúc đẩy ngành này phát triển.
PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến
Nguồn:https://www.moitruongvadothi.vn/quan-ly-chieu-sang-do-thi-co-hoi-kho-khan-va-thach-thuc-a130224.html