Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh, tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ
thuật vận hành, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang quyết
tâm mang lại hiệu quả trong giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung
cấp điện phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô.
Trạm biến áp vận hành không người trực.
Với
mục tiêu toàn bộ trạm biến áp đưa vào vận hành là Trạm biến áp (TBA)
không người trực từ năm 2019, tất cả 55 TBA 110/220 kV của EVNHANOI đã
được theo dõi vận hành và điều khiển từ xa. Các thao tác đóng cắt, điều
khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển, giải phóng
toàn bộ kíp trực, loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông
số của các thiết bị trạm, loại bỏ việc thao tác trong trạm theo mệnh
lệnh của cấp có quyền điều khiển thông qua điện thoại và các tình huống
gây mất an toàn, rủi ro khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên
thiết bị.
Thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa được thực hiện từ trung tâm điều khiển.
Với
hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt
thiết bị từ xa, Trung tâm điều khiển xa và các TBA 110 kV không người
trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Điển hình như trong
công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hệ thống
này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn
thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp... Từ đó, giảm tối
đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận
hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành
lưới điện an toàn. Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ.
Việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, TBA,
thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ
sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị.
Trạm biến áp sử dụng công nghệ GIS hiện đại.
EVNHANOI
đã nỗ lực xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp
điện. Hệ thống tự động hóa kết nối trung tâm điều khiển với lưới điện,
đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả
cao. EVNHANOI cũng đưa vào sử dụng một số phân hệ Hệ thống quản lý, giám
sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối DMS để dự báo phụ tải,
tính toán trào lưu công suất… Giải pháp CBM, tức là sửa chữa bảo dưỡng
dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian
cắt điện công tác trên thiết bị đã được triển khai hiệu quả. Từ đó nâng
cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Áp dụng hệ thống giám sát online nhiệt độ tiếp xúc bằng camera nhiệt tại các trạm biến áp.
Việc
ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã góp phần giúp EVNHANOI
ngày một nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Nếu
như năm 2012 chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại Hà Nội: MAIFI (chỉ
số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 2,05 lần; SAIDI (chỉ số
về thời gian mất điện trung bình) là 9.816 phút; SAIFI (chỉ số về số lần
mất điện trung bình) là 12 lần. Thì đến năm 2022, EVNHANOI phấn đấu
thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI là 1,88 lần (giảm
8,3%); SAIDI là 165 phút (giảm 98,3%); SAIFI là 0,95 lần (giảm 92,1%).
Kết quả này cho thấy những ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi
số toàn diện trong công tác kỹ thuật - vận hành của EVNHANOI mang lại
hiệu quả rất lớn.
EVNHANOI xác định việc đưa các bài toán tự
động hóa lưới điện thành phố Hà Nội là một khâu tất yếu quan trọng cần
được thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính
phủ, Bộ Công Thương và EVN. Nhằm giúp việc vận hành lưới điện tại
EVNHANOI trở nên chủ động và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng
trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện, quá trình ra quyết định nhanh
chóng và chính xác trước trong và sau khi có sự cố. Từ đó tự động hóa,
tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất mang
lại giá trị cho khách hàng và EVNHANOI./.
BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
Nguồn: https://nangluongvietnam.vn/chuyen-doi-so-giup-evnhanoi-nang-cao-do-tin-cay-cung-cap-dien-29813.html