Pin nhiên liệu là loại thiết bị năng lượng có mức thải ô nhiễm gần như
bằng 0, thân thiện với môi trường tuy nhiên giá thành của nó không hề
nhỏ. Nhóm nghiên cứu người Mỹ đã phát triển loại pin nhiên liệu mới ưu
việt hơn và khắc phục hạn chế của chúng.
Giống như pin thường, pin nhiên liệu tạo
ra năng lượng thông qua quá trình điện hóa, và chúng khác pin nhiên
liệu ở đặc điểm không bị cạn kiệt hay cần sạc lại. Tuy nhiên, tiềm năng
của pin nhiên liệu đi liền với những thách thức như chi phí, hiệu suất
và độ bền.
Nhà nghiên cứu Yun Hang
Hu thuộc Đại học Công nghệ Michigan, Mỹ và hai sinh viên tốt nghiệp,
Hanrui Su và Wei Zhang đã mở ra bước đầu phá vỡ những rào cản đó. Họ đã
thay đổi con đường thông thường của pin nhiên liệu bằng cách tạo ra liên
kết giữa chất điện phân và cacbonat nóng chảy để chuyển ion oxy nhanh
gấp nhiều lần.
Yun Hang Hu cho biết: Điều này cho phép
chúng tôi phát minh ra một loại pin nhiên liệu hoàn toàn mới, pin nhiên
liệu thể rắn cấu trúc siêu tầng cacbonat (CTSTC).
Giống
như các loại pin nhiên liệu khác, pin nhiên liệu thể rắn CTSTC có nhiều
mục đích sử dụng tiềm năng, từ việc cung cấp năng lượng để vận hành các
phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu và phát điện tại nhà hay toàn bộ
nhà máy điện. Loại pin này linh hoạt về nhiên liệu, do đó, chúng sở hữu
độ bền và hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn ở nhiệt độ vận hành
thấp hơn so với các loại pin nhiên liệu khác.
Hầu
hết các pin nhiên liệu được cung cấp năng lượng từ hydro. Chất này được
sản xuất từ các hợp chất chứa hydro, thường là khí metan và quy trình
này khá đắt đỏ. Tuy nhiên, pin nhiên liệu thể rắn CTSTC của nhóm nghiên
cứu có thể sử dụng trực tiếp khí metan hoặc nhiên liệu hydro cacbon
khác. Theo Yun Hang Hu, việc linh hoạt nguồn nhiên liệu được đặc biệt
quan tâm trong triển khai thương mại hoá.
Bên
cạnh đó, hiệu suất điện hóa của pin nhiên liệu mới ở nhiệt độ hoạt động
thấp hơn mang lại một số lợi thế khác: Nhiệt độ hoạt động của pin nhiên
liệu oxit rắn thông thường thường là 800 độ C hoặc cao hơn, vì quá
trình chuyển ion trong chất điện phân rắn diễn ra rất chậm ở nhiệt độ
thấp hơn. Ngược lại, chất điện phân cấu trúc thượng tầng của pin nhiên
liệu rắn CTSTC có thể cung cấp khả năng truyền ion nhanh ở 550 độ C hoặc
thấp hơn, thậm chí xuống tới 470 độ C.
Nhiệt
độ hoạt động thấp mang lại hiệu quả lý thuyết cao và chi phí chế tạo tế
bào thấp hơn. Hu cho biết, pin cũng có khả năng hoạt động an toàn hơn
so với các loại pin nhiên liệu rắn khác.
Hu
ước tính hiệu quả sử dụng nhiên liệu của pin nhiên liệu rắn CTSTC có
thể đạt tới 60%. Để so sánh, hiệu suất nhiên liệu trung bình của động cơ
đốt trong nằm trong khoảng từ 35% đến 30%. Hiệu quả sử dụng nhiên liệu
cao hơn của pin nhiên liệu rắn CTSTC có khả năng giảm thiểu lượng khí
thải CO2 trong phương tiện di chuyển.
Hải Hà
Nguồn:https://sohuutritue.net.vn/buoc-dot-pha-ve-nang-luong-cac-nha-nghien-cuu-tao-ra-loai-pin-nhien-lieu-moi-d159553.html