Từ ngày 27 đến 30/06, Vinamilk đã đưa dòng sản phẩm sữa đặc có đường Ông
Thọ tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần
thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm “quốc dân”
của thương hiệu quốc gia Vinamilk đã thu hút được đông đảo khách tham
quan và mở rộng thêm các cơ hội kinh doanh mới, ngay khi thị trường này
sôi động trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách “zero Covid”.
Hội chợ quốc tế các
doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) là hội chợ thường niên được tổ chức tại
Quảng Châu, thành phố lớn hàng thứ ba tại đất nước tỷ dân này. Hội chợ
lần thứ 18 năm nay có hơn 5.000 doanh nghiệp trong nước & quốc tế
tham gia.
Tập
trung vào dòng sản phẩm chủ lực là sữa đặc Ông Thọ, trong lần đầu tiên
tham dự tại hội chợ này, Vinamilk cho thấy sự quyết tâm của mảng kinh
doanh quốc tế với mục tiêu kinh doanh 6 tháng cuối năm của Vinamilk.
Với
quy mô lớn và thiết kế độc đáo, gian hàng của Vinamilk nổi bật và thu
hút chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất là sữa đặc Ông Thọ.
Sức hút từ sản phẩm sữa “quốc dân” của thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đến
hội chợ quốc tế tại Quảng Châu lần này, gian hàng của Vinamilk trở
thành điểm nhấn thú vị khi chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất
là sữa đặc Ông Thọ, một sản phẩm và nhãn hiệu mang tính biểu tượng của
Vinamilk sau gần 50 năm thành lập. Đông đảo khách tham quan gồm cả các
đối tác kinh doanh hiện tại và khách hàng tiềm năng mới đã đến gian hàng
của Vinamilk để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu về sản phẩm. Với
bao bì, hương vị đa dạng, khách tham quan cũng được trải nghiệm các thức
uống được pha chế từ sữa đặc Ông Thọ như trà sữa, café sữa Việt Nam,
vốn đang được giới trẻ Trung Quốc yêu thích.
|
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (đứng giữa) thăm quan gian hàng của Vinamilk tại hội chợ quốc tế Quảng Châu. |
Được
biết, sản phẩm sữa đặc được Vinamilk lần đầu giới thiệu ra thị trường
quốc tế từ cách đây gần 20 năm. Là một trong những sản phẩm truyền thống
thế mạnh, tính đến nay đã có hơn 3.700 container sữa đặc (tương đương
250 ngàn tấn sản phẩm) đã được xuất khẩu đến 35 quốc gia và vùng lãnh
thổ, đem lại giá trị 235 triệu USD doanh thu xuất khẩu cho Vinamilk.
Riêng
tại Trung Quốc, tuy thương hiệu Vinamilk mới được chính thức giới thiệu
tại đây vào năm 2019 và xuất khẩu sữa đặc Ông Thọ vào thị trường này từ
năm 2020, ngay thời điểm bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng sản
phẩm vẫn được các đối tác tín nhiệm và duy trì nhập khẩu.
Tại
Quảng Châu, thông qua đối tác am hiểu về sản phẩm Việt Nam và cả thị
trường Trung Quốc, sữa đặc Ông Thọ đang được đưa vào đa dạng các kênh
phân phối khác nhau, chủ yếu ở kênh bán sỉ, các khách hàng nhà hàng,
quán trà sữa, café và được người tiêu dùng chọn mua như nguyên liệu chế
biến các món thức uống, tráng miệng tại nhà.
Cà
phê sữa, sinh tố, bánh mì chấm sữa,… được làm với sữa Ông Thọ vốn là
những món ăn “gây thương nhớ”, nhất là với những người Việt xa xứ, nay
lại trở thành chiếc cầu nối đặc biệt giúp sản phẩm này được giới thiệu
rộng rãi hơn, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác như
Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada...
Năm
nay, Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ còn mang đến hội chợ những thông tin
ấn tượng khi đây là sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam đạt được 3 sao về
vị ngon từ giải thưởng quốc tế The Superior Taste Award 2023 (Vị ngon
thượng hạng 2023) tại Bỉ. Sản phẩm này đã được đánh giá bởi hội đồng
giám khảo gồm hơn 200 chuyên gia là các đầu bếp và sommelier (chuyên gia
nếm thử) uy tín từ các tổ chức Le Guide Michelin, Gault & Millau.
Không
ít người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ biết đến sản phẩm
sữa đặc Ông Thọ thông qua các thức uống như café sữa, trà sữa tại Quảng
Châu.
Khẳng
định thêm về điều này, theo đối tác của Vinamilk tại Trung Quốc, có 2
yếu tố chính giúp việc kinh doanh sữa đặc Ông Thọ tăng trưởng ổn
định.“Thứ nhất, các món ăn và đồ uống của Việt Nam ngày càng được phổ
biến và yêu thích tại Trung Quốc. Thứ hai, sữa đặc Ông Thọ có hương vị
thơm ngon đặc trưng, đồng đều về chất lượng và giữ được chất lượng qua
nhiều năm, điều này đã tạo nên uy tín cho sản phẩm, giúp khách hàng yêu
thích và yên tâm chọn mua sử dụng”, ông Hà Hải Nam – Giám đốc một đơn vị
phân phối sản phẩm - nhận định.
Tập trung sản phẩm chủ lực, phát triển thị trường ngách
Sữa
đặc là ngành hàng chủ lực của Vinamilk, với sản lượng sản xuất ra mỗi
tháng có thể lên đến gần 15 ngàn tấn (tương đương 1,3 triệu lon sữa mỗi
ngày) và cũng là thương hiệu sữa đặc được chọn mua nhiều nhất trong
nước.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại, sản lượng lớn, sữa đặc Ông Thọ hiện có thể đáp ứng nhu cầu cả trong nước và xuất khẩu.
Ngay
từ những bước đầu xuất khẩu, trong rổ danh mục sản phẩm hơn 250 mặt
hàng của mình, việc đưa sữa đặc Ông Thọ “xuất ngoại” đã được Vinamilk
chọn và “may đo” một cách cẩn trọng đối với thị trường lớn nhưng cũng
nhiều thách thức như Trung Quốc.
Không
chỉ Trung Quốc mà tại nhiều quốc gia xuất khẩu, sản phẩm này vừa có vai
trò là sản phẩm khai phá và thâm nhập thị trường nhưng cũng có vai trò
như là mặt hàng chiến lược, để chứng minh tính ổn định về chất lượng của
Vinamilk. Từ đó doanh nghiệp sẽ thông qua những đối tác chiến lược để
khai mở thị trường và ổn định hoạt động xuất khẩu ngay cả trong giai
đoạn nhiều thử thách như bệnh dịch và tình hình kinh thế thế giới biến
động lớn 2 năm qua.
Nói
về lợi thế của sản phẩm sữa Việt và tiềm năng khi tiếp cận các thị
trường quốc tế, đại diện Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh
doanh Quốc tế của Vinamilk cho rằng cần luôn tập trung giữ vững các sản
phẩm cốt lõi, phát huy những thế mạnh sẵn có. Song song đó, đầu tư phát
triển sản phẩm mới, phát triển các thị trường ngách với các dịch vụ
khách hàng chuyên nghiệp. “Việc các sản phẩm & thương hiệu Việt tăng
cường sự hiện diện với người tiêu dùng quốc tế cũng là chìa khóa để
thúc đẩy cho việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt hiệu quả hơn, đặc
biệt khi thâm nhập các thị trường vốn đã có nền kinh tế hàng hóa ổn định
và có yêu cầu cao về các sản phẩm tiêu dùng nói chung và thực phẩm nói
riêng.” – Ông Hiếu cho biết thêm.
Chỉ
tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động
Xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn tại các khu vực & thị
trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Kết
hợp với các hoạt động quan hệ khách hàng khác đã giúp Vinamilk ký kết và
thực hiện thành công các hợp đồng với tổng giá trị đạt hơn 100 triệu đô
la Mỹ.
Với
chiến lược thâm nhập các thị trường quốc tế bằng “kiềng 3 chân” là chất
lượng – giá thành – dịch vụ, Vinamilk hiện vẫn là doanh nghiệp sữa cho
thấy hoạt động sôi nổi và hiệu quả ở mảng xuất khẩu, với tổng doanh thu
xuất khẩu lũy kế đến nay đạt 3 tỷ USD với hàng chục mặt hàng được xuất
đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
PV
Nguồn:https://suckhoeviet.org.vn/vinamilk-day-manh-hien-dien-tai-trung-quoc-voi-sua-dac-ong-tho-trong-hoi-cho-quoc-te-quang-chau-6217.html