Kể từ khi được hai quỹ Mekong Capital và Granite Oak đầu tư, F88 bước
vào một sân chơi lớn, sau 5 năm đã trở thành chuỗi cửa hàng tài chính
tiện ích với hơn 830 phòng giao dịch trên toàn quốc.
Hai năm qua, trên
biển hiệu hàng trăm điểm giao dịch của F88 đã không còn dòng chữ "Hệ
thống cầm đồ toàn quốc". Trả lời báo chí đầu năm 2023, doanh nhân Phùng
Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty cổ phần F88 cho biết, doanh nghiệp đã hoàn
thành sứ mệnh giai đoạn đầu - Thay đổi định kiến xã hội về dịch vụ cầm
đồ - và sứ mệnh tiếp theo của F88 đến năm 2025 là “Thay đổi cách tiếp
cận tài chính để giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng dịch vụ
nhanh chóng, dễ dàng và minh bạch".
Hơn
830 phòng giao dịch của F88 không còn định vị là chuỗi cầm đồ mà trở
thành chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích "full dịch vụ", vừa cung cấp các
khoản vay cầm cố tài sản, vừa hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến
các loại hóa đơn thiết yếu như điện, nước, internet, truyền hình cáp,
học phí... cung cấp các dịch vụ tài chính tiện ích như chuyển tiền, nạp
rút tiền ví điện tử, nạp tiền tài xế công nghệ... phân phối các sản phẩm
bảo hiểm sức khỏe, con người, bảo hiểm ô tô, xe máy, bảo hiểm tai nạn
với mức giá bình dân. Sắp tới, F88 sẽ tích hợp nhiều hơn các dịch vụ tài
chính tiện ích khác trên nguyên tắc “đa dịch vụ, một điểm đến”.
Nhóm
khách hàng mà dịch vụ của F88 nhắm đến là nhóm không thể chứng minh
được năng lực tài chính với ngân hàng hay công ty tài chính để vay vốn.
Họ là những cá nhân không có tài khoản ngân hàng hoặc những người có tài
khoản ngân hàng nhưng không đủ điều kiện để tiếp cận với các dịch vụ
tài chính của ngân hàng và các công ty tài chính (unbanked và
underbanked), không thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ tài chính phổ
thông.
Được
biết, các cuộc điều tra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho thấy, có tới
65% tiểu thương cho rằng khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải là không thể
tiếp cận nguồn vốn, chỉ có thể tiếp cận được những khoản vay ngắn hạn
hoặc phải chịu chi phí vay đắt đỏ cho những món vay nhỏ. Đáng chú ý,
tiểu thương sẽ không thể vay vốn nếu không có tài sản thế chấp, thủ tục
phức tạp, giải ngân chậm... Mặc dù quy mô không lớn, nhưng mô hình kinh
doanh của các tiểu thương đã mang lại nguồn thu nhập tốt cho các hộ gia
đình, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương. Rào cản về thủ tục
và tài sản thế chấp “bịt lối” tiếp cận vốn của nhiều người.
Xuất
phát từ một cách nghĩ khác, được các nhà đầu tư lớn ủng hộ, F88 căn cứ
trên 2 yếu tố, một là tài sản, hai là năng lực trả nợ để nhìn nhận vấn
đề của khách hàng. Trăn trở với câu hỏi: Vì sao khách hàng không chứng
minh được với ngân hàng là họ có thu nhập, công ăn việc làm ổn định? Bởi
nếu làm công việc văn phòng thì dễ, nhưng phần đông họ là lao động tự
do. Một cô có sạp bán ngoài chợ hay một chị bán tạp hóa có nguồn thu, có
nghề nghiệp, nhưng không thể chứng minh được năng lực tài chính với
ngân hàng. Từ đó, những người lãnh đạo quản lý F88 có cách đánh giá
khác, biết họ có năng lực trả nợ, thu nhập thế nào, F88 có thể xác nhận
và kết hợp được với ngân hàng cùng hỗ trợ họ tiếp cận các dịch vụ tài
chính, vay vốn làm ăn.
F88 luôn có mặt ở khắp mọi nơi, thân thiện và thấu hiểu như người hàng xóm lâu năm.
F88
xác định rằng, Việt Nam có khoảng 70 triệu người trong độ tuổi lao
động, trong đó, các ngân hàng và công ty tài chính đang hướng tới phân
khúc khoảng 20 triệu người phía trên - nhóm khách hàng trong chuẩn. Còn
khoảng 50 triệu người là khách hàng dưới chuẩn, chưa có tài khoản ngân
hàng hoặc có tài khoản nhưng chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ tài chính
chính thống. Đây chính là nhóm tiềm năng nhất, là khách hàng mục tiêu
mà F88 hướng đến. Tuy nhiên, phân khúc này rất rủi ro mà để đánh giá và
kiểm soát rủi ro sẽ tốn chi phí rất lớn.
CEO F88 Phùng Anh Tuấn
CEO
F88 Phùng Anh Tuấn cho biết: “Giai đoạn đầu, chúng tôi cần định vị F88
là điểm đến của khách hàng mà ở đó họ có thể vay tiền rất nhanh với chất
lượng dịch vụ rất tốt. Khi đã xây dựng được thương hiệu, mạng lưới, uy
tín, rồi mới đến giai đoạn tiếp theo - đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ.
Giai đoạn đầu chính là tầm nhìn 5 năm đầu tiên, đến 2021, cơ bản đã ổn.
Từ nay đến năm 2025, chúng tôi định vị F88 trở thành chuỗi cửa hàng tài
chính tiện ích. Ngoài dịch vụ cho vay, các cửa hàng F88 nay đa dạng hóa
dịch vụ như bảo hiểm, thanh toán, chuyển tiền, sắp tới chúng tôi sẽ hợp
tác với tổ chức tài chính làm thêm dịch vụ kiều hối, KYC cho ngân hàng…
(KYC - Know Your Customer, có nghĩa là biết về khách hàng của bạn. Đây
là quá trình xác định và xác minh danh tính khách hàng đúng với những gì
mà họ đã khai báo khi tham gia vào mở tài khoản).
Tôi
nghĩ thị trường cung cấp dịch vụ tài chính ở Việt Nam rất tiềm năng.
Tuy nhiên cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là các dịch vụ cho vay.
Tham gia lĩnh vực này, nếu doanh nghiệp hợp tác cùng các tổ chức tài
chính chuyên nghiệp sẽ có cơ hội. Nếu có hệ sinh thái, khách hàng sẵn,
kết hợp với một bên khác làm chuyên môn cũng có khả năng làm được.
Việc
phát hành thẻ đa năng cũng nằm trong chiến lược của chúng tôi - giúp
khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ tài chính phổ thông.
Để khách hàng không phải dùng tiền mặt khi giao dịch, một trong những
giải pháp của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng một tấm thẻ có hạn
mức mà chúng tôi hợp tác với ngân hàng phát hành. Khi định vị mình là
chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích, chúng tôi phải tính toán làm sao đa
dạng hóa sản phẩm - dịch vụ của mình. Với nhóm khách hàng unbanked và
underbanked, họ không có đủ điều kiện được cấp thẻ ngân hàng có hạn mức,
vì phải chứng minh thu nhập, nghề nghiệp. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội từ
nhóm khách hàng đó và có đủ năng lực đánh giá nhóm khách hàng này để
cấp hạn mức”.
Về
sứ mệnh đến 2025 của F88, CEO Phùng Anh Tuấn giải thích: “Thế nào là
thay đổi cách tiếp cận tài chính? Ví dụ, cùng ngân hàng phát hành thẻ
hoặc làm sao có thể mang được dịch vụ ngân hàng, những dịch vụ tài chính
cơ bản đến được với phân khúc khách hàng dưới chuẩn…, là F88 muốn thay
đổi cách tiếp cận tài chính. Làm sao giúp cho người dân có cuộc sống tốt
đẹp hơn? Chúng tôi buộc phải tư duy. Như ngày trước, cho vay chỉ để cho
vay, giờ phải quan tâm khách hàng vay tiền của mình thì cuộc sống của
họ có tốt hơn? Họ có bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần? Mỗi khi khách hàng
đến vay tiền, chuyên viên kinh doanh có tư vấn được cho họ vay tiền sao
cho phù hợp với nhu cầu không? Tư vấn cho họ có nên vay, vay bao nhiêu
là phù hợp thay vì cố gắng cho khách hàng vay tiền nhiều hơn? Hay vế sau
là "bằng dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng và minh bạch", "nhanh" là bao
nhiêu phút có thể giải ngân cho khách? "Dễ dàng" là thủ tục với khách
vay có dễ hay không? Họ phải ký bao nhiêu giấy tờ, cung cấp bao nhiêu
thông tin? "Minh bạch" là phải tư vấn mọi thông tin trên hợp đồng có,
không được phép giấu bất kể cái gì với khách hàng”.
Chia
sẻ về những thông tin đồn đoán gần đây, CEO F88 giãi bày: “Hoạt động
trong lĩnh vực cầm cố tài sản, suốt 9 năm qua bản thân tôi phải đối mặt
với rất nhiều thị phi. Nào nói F88 là xã hội đen, nói F88 rửa tiền…
trong khi mình đi vay và huy động vốn để phát triển Công ty rất cực”.
Được
biết, mô hình hoạt động của F88 khá đặc thù và rất nhạy cảm. Dù vậy,
nhận được sự tin cậy đầu tư bài bản của hai Quỹ lớn là Mekong Capital và
Granite Oak, với sự hợp tác rộng rãi với các ngân hàng, tổ chức dịch vụ
tài chính, bảo hiểm (Payoo, MOMO, Lazada, Mirae Asset Prevoir, PTI…),
F88 hiện đang được quản lý chặt chẽ và hoạt động đúng với pháp luật, nộp
thuế đầy đủ cho Nhà nước, hằng năm được kiểm toán bởi Ernst & Young
- một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. F88 đang đạt được
tốc độ tăng trưởng dư nợ và doanh thu trung bình 200%/năm trong 3 năm
liên tiếp gần đây, đang dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ tài chính
tiện ích.
Việc
F88 ký kết với Ngân hàng CIMB Việt Nam, rồi mới đây là Ngân hàng
Kasikornbank khẳng định một bước tiến mới trong việc phát triển mô hình
tài chính tiện ích, cũng là ví dụ sinh động về sự hợp tác triển khai sản
phẩm cho vay tiêu dùng đa dạng với lãi suất phù hợp, thủ tục đơn giản,
hình thức linh hoạt, góp phần thu hẹp khoảng cách và giảm bất bình đẳng
trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính của người dân thu
nhập thấp. Khi nhóm lao động phổ thông được tiếp cận với nguồn tài chính
hợp pháp và an toàn, tình trạng “tín dụng đen” sẽ được đẩy lùi, đồng
thời thúc đẩy tín dụng tiêu dùng qua kênh chính thống, hướng tới Chiến
lược tài chính toàn diện quốc gia.
Với
hơn 5000 nhân sự trẻ, nhiệt huyết được đào tạo bài bản cả về kỹ năng
giao tiếp lẫn kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính
tiện ích, F88 đang tập trung hướng tới mục tiêu trở thành một Tập đoàn
cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân hàng đầu Việt Nam được mọi người yêu
quý và ngưỡng mộ, trước mắt là năm 2023 sẽ sở hữu chuỗi 1000 phòng giao
dịch, cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích chuyên nghiệp tại 63 tỉnh
thành trên toàn quốc.
Việc
huy động thành công nhiều khoản vay hàng chục triệu USD từ các quỹ hay
công ty tài chính quốc tế như CLSA Capital Partners, Limited (Lending
Ark), Lendable đã giúp F88 có thêm nguồn lực về tài chính để có thể hỗ
trợ nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn, nhất là những
đối tượng khách hàng dưới chuẩn ngân hàng.
Tuấn Anh
Nguồn:https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/f88-khong-con-la-chuoi-cam-do-679167.html