Vừa qua, một nhóm sinh viên Trường Đại học Nha Trang đã chế tạo thành công tàu vớt rác 2 thân sử dụng năng lượng mặt trời và được nghiệm thu xếp loại xuất sắc. Mô hình gợi mở hướng thu gom rác thải trên các vùng nước hiệu quả hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Sinh viên Ngô Hoàng Thịnh (lớp 61 Kỹ thuật tàu thủy) - chủ nhiệm đề tài
cho biết, hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có nhiều thông tin về đề tài tàu
vớt rác 2 thân, cũng chưa được ứng dụng rộng rãi. Đề tài này đang được
nghiên cứu và phát triển tại một số quốc gia khác trên thế giới với mục
đích tăng cường hiệu quả thu gom rác thải và giảm thiểu tác động tiêu
cực đến môi trường. Trong điều kiện nghiên cứu của mình, nhóm thực hiện
đề tài chế tạo tàu vớt rác 2 thân dưới dạng mô hình thu nhỏ có chiều dài
lớn nhất 1,2m, khả năng chở tối đa 10kg rác. Tàu được thiết kế với 2
thân tàu song song, kết cấu này có một không gian ở giữa, giúp tăng khả
năng thu gom và chứa rác của tàu. Việc sử dụng tàu vớt rác 2 thân sẽ
giúp giảm thiểu tình trạng rác thải trôi dạt trên sông, hồ, bảo vệ môi
trường sống của sinh vật, đồng thời giảm nguy cơ gây ảnh hưởng đến các
hoạt động kinh tế, du lịch trên các vùng nước…
Mô hình tàu 2 thân chạy bằng năng lượng mặt trời.
Đề tài được thực hiện sau hơn 1 năm và
hoàn thành vào tháng 3-2023. Nguồn năng lượng hoạt động của tàu dựa vào
năng lượng mặt trời. Tàu di chuyển trên mặt nước và có hệ thống băng
chuyền đặt giữa 2 thân tàu để vớt rác và đưa rác từ mặt nước lên boong
tàu. Rác được tập trung về thùng chứa trên tàu. Sau khi thùng chứa đầy,
tàu sẽ về bờ để tháo dỡ rác và làm sạch thùng chứa sử dụng lại. Toàn bộ
quá trình thu gom rác được điều khiển từ xa. Mô hình có thể được thiết
kế để hoạt động trong các khu vực nước khác nhau, bao gồm cả sông, hồ và
khu vực nước nông. Thân tàu được chế tạo bằng vật liệu composite, vận
tốc thiết kế 2 hải lý/giờ. Pin ắc quy dùng cho động cơ là loại ắc quy
khô kín khí 12V/7,5 Ampe giờ. Trong quá trình vận hành, chạy thử, tất cả
đều được điều khiển từ xa. Bộ thu và bộ phát liên lạc với nhau qua sóng
vô tuyến. Mô hình đã trải qua 3 lần thử nghiệm mới đạt đến sự hoàn
thiện.
Tiến sĩ Huỳnh Văn Vũ - giảng viên hướng
dẫn đánh giá, tàu vớt rác 2 thân sử dụng năng lượng mặt trời là một giải
pháp mới trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường sông, hồ. Với
thiết kế 2 thân, tàu có khả năng chở nhiều rác thải hơn, đảm bảo tính ổn
định cũng như tăng khả năng thu gom rác trước khi vớt. Tàu có thể vận
hành ở các khu vực đang bị ô nhiễm và trong thời gian dài mà không cần
tiếp nhiên liệu, đây là lợi thế lớn trong việc giảm thiểu tác động đến
môi trường. Đề tài của các sinh viên đòi hỏi phối hợp nhiều chuyên
ngành, có tính mới, tính sáng tạo nên hội đồng nghiệm thu xếp loại xuất
sắc.
V.L
Nguồn:https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202305/sinh-vien-che-tao-tau-vot-rac-su-dung-nang-luong-mat-troi-b8a022d/