Đối với các doanh nghiệp, việc theo đuổi chiến lược Phát triển bền vững
(PTBV) trở thành con đường tất yếu để phát triển lâu dài, bền vững và
cũng là sự “phòng ngự” cho những đợt biến động. Bên cạnh đó, dòng vốn
đầu tư toàn cầu cũng liên tục tìm kiếm tệp doanh nghiệp này bởi những
giá trị lâu dài mà PTBV mang lại cho cổ đông.
Những năm gần đây, từ
khóa PTBV hay ESG E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và
G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến ở cả Việt Nam
lẫn thế giới khiến những nhà đầu tư ngại nghiên cứu chuyên sâu nhất cũng
bắt đầu dành thời gian tìm hiểu bộ tiêu chuẩn này.
Bài
viết này chúng tôi phân tích chiến lược đầu tư ESG của một cổ phiếu
thuộc “rổ” VN30 - Vinamilk, từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ những doanh
nghiệp đầu tư ESG đáng giá như thế nào.
Chủ động và cam kết mạnh mẽ từ chiến lược đến lộ trình
Vinamilk
cam kết tiếp tục giữ vững động lực phát triển vì tương lai tốt đẹp -
tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững, tạo thêm nhiều giá trị cả về
Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Đây là tuyên bố từ Ban lãnh đạo của
Vinamilk về định hướng PTBV.
Năm 2012, lần đầu
tiên Vinamilk công bố cuốn báo cáo PTBV. Khi đó, báo cáo này không bắt
buộc và được doanh nghiệp tự nguyên công bố. Hàng năm báo cáo PTBV được
Vinamilk thực hiện theo tiêu chuẩn GRI Standards và có kiểm toán độc lập
của bên thứ 3, qua đó cung cấp một bức tranh chi tiết và đầy đủ về các
thực hành PTBV cũng như kết quả đạt được.
Mục
tiêu và chiến lược PTBV của Vinamilk đều được định hướng gắn với các
Mục tiêu PTBV của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và
Khung PTBV ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework).
11 khía cạnh trọng yếu trong PTBV tại Vinamilk
Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản xuất để đạt mục tiêu “xanh”
Đơn
cử, Vinamilk liên tục đầu tư, mở rộng các trang trại theo nhiều tiêu
chuẩn quốc tế như Organic châu Âu, Global G.A.P hay các nhà máy với
chuẩn FDA, FSSC 22000… Các hệ tiêu chuẩn này thường đòi hỏi một lượng
vốn đầu tư lớn ban đầu, quá trình thực hiện - kiểm tra - duy trì hàng
năm, tuy nhiên những giá trị về dài hạn như: thân thiện với môi trường,
tiết kiệm nguyên - nhiên liệu, quản lý hiệu suất… mang lại sau đó là rất
lớn.
Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong áp dụng nhiều giải pháp công nghệ “xanh”.
Mới đây nhất, Carbon hữu cơ được sử dụng tại các trang trại bò sữa
trong nước. Công nghệ này phát huy hiệu quả trong việc xử lý mùi hôi, vệ
sinh môi trường và xua đuổi ruồi muỗi, giúp cho môi trường không khí
trở nên trong lành.
Vận dụng tư duy “kinh tế tuần hoàn”, giảm chi phí - tăng giá trị
Trong
nhiều năm qua, Vinamilk đã tiên phong thực hành Kinh tế tuần hoàn với 3
định hướng chính: Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong
sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện
với môi trường; Tăng cường tái sử dụng, tái chế.
Tất
cả các trang trại của Vinamilk hiện nay đều đang xử lý chất thải từ đàn
bò qua hệ thống Biogas. Trong nông nghiệp, mô hình này phát huy hiệu
quả xử lý triệt để chất thải ra môi trường, giảm lượng khí thải. Đồng
thời quy trình này giúp tận dụng nguồn phân hữu cơ và nước bón cho đồng
cỏ, khí metan đun nóng nước sử dụng cho trang trại hay sấy khô cỏ, thay
cho việc sử dụng điện.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh
Tại Vinamilk, việc đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo
được chú trọng từ nhiều năm trước. Theo định hướng bảo vệ nguồn năng
lượng và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Vinamilk chuyển sang sử
dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, khí CNG, Biogas
và Biomass thay thế cho năng lượng truyền thống như điện, dầu FO, DO.
Đến nay, năng lượng xanh đạt khoảng 90% nguồn năng lượng tiêu thụ tại
các nhà máy Vinamilk.
Chỉ tính riêng năng lượng mặt trời được lắp đặt và sử dụng cũng đã giảm
thiểu 23,2 tấn CO2/năm, tương đương trồng 4,6 triệu cây xanh.
Nền tảng quản trị vững mạnh
Hệ
thống quản trị với các chuẩn mực quốc tế cũng được doanh nghiệp này
thực hành khá sớm, từ cách đây gần 10 năm. Trên thị trường, Vinamilk vẫn
luôn được đánh giá là doanh nghiệp minh bạch, quản trị tốt và có nền
tảng chắc chắn với mô hình quản trị tiên tiến.
Việc
Vinamilk tích hợp ESG vào kế hoạch chiến lược cũng đang giúp quản trị
và quản lý rủi ro tốt hơn, đồng thời mang lại giá trị cho cổ đông và
tăng khả năng phục hồi của doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới luôn có
sự biến động với các vấn đề như lạm phát, nguồn cung nguyên vật liệu,
chuỗi cung ứng toàn cầu…
Mới
đây, Vinamilk được Ban tổ chức Giải thưởng CSR & ESG toàn cầu vinh
danh với 2 hạng mục "Doanh nghiệp dẫn đầu CSR và ESG” - (Thứ hạng Vàng)
và "Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam” (Thứ hạng Bạch Kim). Điều
này cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực và
hành động tích cực của Vinamilk trong tiến trình thúc đẩy đầu tư ESG và
CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).
Ngoài
ra, Vinamilk còn được Brand Finance đánh giá là thương hiệu sữa tiềm
năng nhất toàn cầu, Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, với kỷ
lục mới về giá trị thương hiệu đạt 2,8 tỷ USD, tăng 18% so với 2021.
Đáng chú ý, Vinamilk là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á và chỉ xếp
sau thương hiệu đến từ thị trường lớn nhất nhì của thế giới là Ấn Độ về
sức mạnh thương hiệu.
Gắn liền với các đóng góp cho cộng đồng
Về
khía cạnh xã hội, Vinamilk đã thực hiện nhiều chương trình cộng đồng
hướng đến những đối tượng cần được quan tâm. Điển hình như Quỹ sữa Vươn
cao Việt Nam với sứ mệnh “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày” đã
thực hiện trong 15 năm, mang niềm vui uống sữa cho gần nửa triệu trẻ em
khó khăn trên cả nước hay Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã mang
những mảng xanh đến với 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, an toàn và
chất lượng sản phẩm là một trong 6 trụ cột chính trong chiến lược phát
triển bền vững của Vinamilk và điều này được công ty đặt làm kim chỉ nam
cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm của Vinamilk không
chỉ đạt các tiêu chuẩn quốc tế mà còn có nhiều chủng loại để đáp ứng đa
dạng các nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm của doanh nghiệp này
đã có mặt tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Có
thể thấy, Vinamilk là một điển hình về việc định hướng rõ ràng và sự
tích cực trong việc thực hành các tiêu chí ESG, không chỉ để có nền tảng
vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến một
tương lai bền vững trong dài hạn.
Ánh Dương
Nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/doanh-nghiep-duoc-gi-tu-dau-tu-cho-phat-trien-ben-vung-673428.html