Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương vừa có phản hồi về thông tin báo chí liên quan đến vấn đề hóa đơn tiền điện trong thời gian gần đây.
Tuần qua, một số cơ quan truyền thông phản ánh việc: “Nhu cầu dùng điện vào mùa nắng nóng tăng cao, người dân ở nhà nhiều vì dịch Covid-19, cùng với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo 6 bậc lỗi thời khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt”.
Về vấn đề sửa biển giá điện bậc thang, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương có phản hồi như sau: thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri các tỉnh/thành phố trên cả nước liên quan đến việc nghiên cứu, cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đã nghiên cứu các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt, khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp vào gửi xin ý kiến các cơ quan thuộc Quốc hội; các Bộ, ngành, tổ chức; đoàn đại biểu Quốc hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo Quyết định và các phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện trong năm 2020.
Trên cơ sở đánh giá ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án sửa đổi Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg. Ngày 22/10/2020, trên cơ sở các phương án báo cáo của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Quyết định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tại thời điểm phù hợp trong năm 2021 khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát và nền kinh tế phục hồi.
Triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện của khách hàng sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của khách hàng. Hiện tư vấn đề án cải tiến biểu giá bán lẻ điện đang cập nhật số liệu tính toán, đánh giá tác động và đề xuất các phương án cải tiến biểu giá hợp lý, phù hợp thực tế nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
Trên cơ sở xem xét đề án, Bộ Công Thương sẽ lựa chọn phương án phù hợp và lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan có liên quan để hoàn thiện hoàn thiện các phương án sửa đổi Quyết định 28/2014/TT-BCT trước khi báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nhân viên ngành điện hướng dẫn khách hàng cài app chăm sóc khách hàng để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ
Bên cạnh đó, để chủ động nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng khi thời tiết chuyển dần sang giai đoạn nắng nóng kéo theo nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ tăng cao, Cục Điều tiết điện lực cũng đã ban hành công văn số 197/ĐTĐL-CP ngày 26/2/2021; công văn số 604/ĐTĐL-CP ngày 3/6/2021 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc hóa đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng; công văn số 640/ĐTĐL-CP ngày 9/6/2021 gửi EVN về việc thông tin hóa đơn tiền điện tăng cao trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Theo đó, Cục Điều tiết điện lực yêu cầu EVN đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền phổ biến chính sách giá điện và quy định về biểu giá bán điện; nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng. Thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công tơ; công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ và thông tin kịp thời đến khách hàng sử dụng điện. Tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết những vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân về cách thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thực tế thời gian qua, EVN đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng và công tác truyền thông, qua đó giúp người dân hiểu, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin được EVN áp dụng hiệu quả. Các ứng dụng về theo dõi tiền điện giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có thể điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.
Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), tắt bớt các thiết bị không sử dụng, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
https://nangluongsachvietnam.vn/d6/vi-VN/news/Bo-Cong-Thuong-phan-hoi-thong-tin-lien-quan-den-hoa-don-tien-dien-6-1960-10593