Pháp, Đức thử thách trợ cấp xanh của Mỹ và kế hoạch của EU
Trong
khi các nhà lãnh đạo châu Âu hoan nghênh động lực mới hướng tới quá
trình chuyển đổi năng lượng xanh do Đạo luật Giảm thiểu lạm phát của
chính quyền Biden đưa ra, họ lo ngại rằng khoản trợ cấp trị giá 369 tỷ
USD chủ yếu nhằm vào các nhà sản xuất có trụ sở tại Bắc Mỹ có thể thu
hút các công ty rời khỏi châu Âu.
Một
số người ở châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp vi phạm các quy tắc của
Tổ chức Thương mại Thế giới, nhưng Liên minh châu Âu (EU) không muốn xảy
ra chiến tranh thương mại với Mỹ và cho rằng hy vọng tốt nhất của châu
Âu nằm ở việc tác động đến cách thức áp dụng chương trình này trong thực
tế.
Các Bộ
trưởng Habeck và Le Maire sẽ gặp các đối tác Mỹ vào thứ Ba (7/2), hai
ngày trước Hội nghị thượng đỉnh EU, nơi các nhà lãnh đạo EU sẽ nghiên
cứu kế hoạch tăng cường hỗ trợ nhà nước và các động thái khác để cho
phép châu Âu cạnh tranh với tư cách là trung tâm sản xuất xe điện và các
sản phẩm xanh khác.
Một
quan chức cấp cao của EU cho biết một trọng tâm của chuyến đi của các
Bộ trưởng Pháp-Đức là muốn Mỹ đối xử với các công ty châu Âu tương đương
như đối với Mexico và Canada.
Trưởng
bộ phận đối ngoại của Mercedes-Benz cho biết: “Nếu các Bộ trưởng Habeck
và Le Maire thành công trong việc đó thì đó sẽ là một thành công lớn."
Một
quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu cho rằng số tiền trợ cấp ở châu
Âu tương đương hoặc thậm chí nhiều hơn ở Mỹ, nhưng vấn đề thực sự có
thể khiến các công ty chuyển sản xuất sang Mỹ, chính là các yêu cầu về
hàm lượng địa phương. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu khẳng
định có nguy cơ doanh nghiệp sẽ chuyển hướng sang Mỹ khi các điều khoản
của Mỹ kết hợp với các yếu tố sản xuất khác khiến châu Âu trông kém hấp
dẫn hơn.
Người
phát ngôn của Volkswagen cho rằng giá điện và năng lượng rất cao, đặc
biệt là ở Đức, làm cho châu Âu ngày càng trở nên kém cạnh tranh hơn.
Để
đảm bảo châu Âu có thể cạnh tranh với Mỹ, Ủy ban châu Âu hôm thứ Tư
(1/2) đã đề xuất "Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh của EU" với các
biện pháp bao gồm nới lỏng các quy tắc hỗ trợ của nhà nước trong EU và
tái sử dụng các quỹ hiện có của EU.
Hildegard
Mueller, Chủ tịch hiệp hội ô tô VDA của Đức cho biết điều quan trọng là
"Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh của EU" có thể được "thực hiện
nhanh chóng và không quan liêu."
Giám đốc điều hành Orsted lo ngại về phương thức 'đấu thầu âm” đối với năng lượng gió ngoài khơi của Đức
Hôm
thứ Ba (31/1), Cơ quan quản lý mạng lưới liên bang của Đức đã mở thầu
các tua-bin gió ngoài khơi ở bốn khu vực ở biển Bắc và biển Baltic, với
tổng công suất 7.000 MW. Hoạt động đấu thầu sẽ sử dụng một "quy trình
đấu thầu động", có nghĩa là nếu nhiều công ty từ bỏ trợ cấp của Chính
phủ, thì công ty nào "sẵn sàng trả nhiều nhất" sẽ giành được hợp đồng
thuê. Khoảng 90% số tiền thu được từ các cuộc đấu thầu sẽ được dùng để
giảm chi phí điện, 10% cho bảo tồn biển và thúc đẩy đánh bắt cá thân
thiện với môi trường, cơ quan quản lý mạng lưới của Đức cho biết.
Cơ
quan quản lý nói với Reuters rằng quy trình gồm nhiều giai đoạn được
thiết kế để bảo vệ các nhà thầu khỏi việc đấu thầu vội vàng hoặc gặp rủi
ro.
Tuy
nhiên, Mads Nipper, Giám đốc điều hành của Orsted, nhà phát triển gió
ngoài khơi lớn nhất thế giới, cho rằng một cuộc đấu thầu điện gió ngoài
khơi mới cho phép các nhà thầu cạnh tranh dựa trên mức độ sẵn sàng trả
cho chính phủ Đức thay vì nhận trợ cấp, cuối cùng có thể dẫn đến giá
điện cao hơn. “Chúng tôi không nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để đảm bảo
việc xây dựng cơ sở năng lượng gió ngoài khơi.
Mads
Nipper nói với các phóng viên: “Cho dù đó là giá thầu âm, đấu giá cao
ngất trời cho khu vực đáy biển hay các khoản nhượng quyền thanh toán,
chúng tôi có nguy cơ rằng giá điện cuối cùng sẽ cao hơn đối với người
tiêu dùng”. Nipper nói rằng điều này có nguy cơ thu hút "các nhà thầu có
thể không đủ kinh nghiệm hoặc kỷ luật tài chính" để thực sự phát triển
các dự án.
Hiệp
hội công nghiệp gió của Đức WAB cho biết các công ty trong lĩnh vực này
không nên chịu áp lực về giá. Thorsten Preis, phát ngôn viên của Hiệp
hội, nói với Reuters: “Ngành công nghiệp gió ngoài khơi đã giảm đáng kể
chi phí trước khi ngừng mở rộng ở Đức./.
Thanh Bình
Nguồn:https://petrotimes.vn/ban-tin-nang-luong-xanh-phap-duc-thu-thach-cac-khoan-tro-cap-xanh-cua-my-va-ke-hoach-cua-eu-677490.html