Chủ tịch công ty Suniva, nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ, cho
biết sẽ khởi động lại nhà máy sản xuất pin ở Georgia vào năm tới nhờ các
ưu đãi trong Đạo luật Giảm phát (IRA) có tính bước ngoặt của Tổng thống
Joe Biden.
Nhờ các ưu đãi trong IRA, công ty năng lượng mặt trời Suniva tái khởi động nhà máy không hoạt động trước đó
Công
ty Suniva là công ty gần đây nhất cam kết nâng cao năng lực sản xuất
năng lượng mặt trời mới của Mỹ kể từ khi Đạo luật Giảm phát được thông
qua vào năm ngoái, nhằm trợ cấp cho việc sản xuất thiết bị năng lượng
sạch trong nước.
Tuần
trước, Matt Card, Chủ tịch Suniva, phát biểu với Reuters rằng việc sản
xuất pin năng lượng mặt trời có thể thành công trên thị trường Mỹ.
“Chúng tôi đang chứng minh điều đó và chúng tôi sẽ quay trở lại một cách
nhanh chóng, rất, rất nhanh”.
Tin
tức này là một dấu mốc được mong đợi từ lâu đối với một nhà sản xuất mà
sáu năm trước đã phải nộp đơn xin phá sản và tìm kiếm các biện pháp
thương mại như một phương cách xử lý cho tình trạng không thể cạnh tranh
với hàng nhập khẩu giá rẻ, chủ yếu từ Trung Quốc.
Công
ty cho biết Suniva sẽ bắt đầu sản xuất pin mặt trời, khối nền của các
tấm pin mặt trời, tại cơ sở ở Norcross, Georgia vào mùa xuân năm sau.
Công ty sẽ có công suất sản xuất ban đầu là 1 gigawatt mỗi năm, đủ cung
cấp điện cho khoảng 173.000 ngôi nhà và có kế hoạch mở rộng sản xuất.
Chủ
tịch Matt Card cho biết Suniva đang "đàm phán nâng cao" với một số
khách hàng tiềm năng và dự kiến sẽ ký hợp đồng phần lớn nguồn cung
trước khi nhà máy mở cửa vào năm tới.
Công
ty đã nhận được cam kết tài trợ trị giá 110 triệu USD từ Quỹ đầu tư
Orion Architectural Capital (OIC) ở New York vào đầu năm nay để mở rộng
hoạt động. OIC cũng đã cam kết vốn trong năm nay cho nhà sản xuất năng
lượng mặt trời Heliene của Canada để xây dựng một nhà máy sản xuất tấm
pin và tấm pin mới của Mỹ ở Minnesota.
Suniva đã thuộc sở hữu của công ty đầu tư Lion Point Capital ở New York sau khi thoát khỏi tình trạng phá sản vào năm 2019.
Chính
quyền Trump đã áp đặt một số mức thuế đối với hàng nhập khẩu vào năm
2018 để đáp lại kiến nghị của Suniva. Chế độ thuế quan đã được gia
hạn, tuy được Biden nới lỏng phần nào vào năm ngoái. Chủ tịch Card của
Suniva cho biết chế độ thuế quan đã hỗ trợ hoạt động sản xuất tấm panel
của Mỹ trong 5 năm qua, nhưng chính các khoản trợ cấp có trong Đạo luật
Giảm phát đã cho phép Suniva tái sản xuất pin mặt trời.
Các
dự án sử dụng tấm pin chứa các thành phần sản xuất trong nước Mỹ có thể
đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế IRA trị giá 10% chi phí sử dụng
thiết bị do Mỹ sản xuất. Hiện tại không có nguồn cung cấp pin mặt trời
do Mỹ sản xuất và các nhà sản xuất như Suniva cho rằng việc yêu cầu pin
phải được sản xuất tại Mỹ là chìa khóa để sản xuất loại hàng hóa mà ngày
nay hầu như chỉ được sản xuất tại Trung Quốc.
John
Podesta, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về chính sách năng lượng sạch,
cho biết thông tin này cho thấy sức mạnh của Đạo luật Giảm phát trong
việc mở ra một chương mới cho ngành năng lượng mặt trời của Mỹ, cho rằng
chính sách kinh tế Bidenomics đang đưa các nhà máy năng lượng mặt trời
hoạt động trở lại.
Enel của Ý và Hanwha của Hàn Quốc cũng đã công bố kế hoạch thiết lập cơ sở sản xuất pin mặt trời ở Mỹ trong những tháng gần đây.
Berge Bulk ra mắt tàu được hỗ trợ bằng năng lượng gió để cắt giảm khí thải
Công
ty Berge Bulk có trụ sở tại Singapore vừa hạ thủy một con tàu được
trang bị cánh buồm bằng thép và composite để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên
liệu và lượng khí thải carbon dioxide, nhằm chuyển đổi nhiều tàu hơn có
thể di chuyển trên các tuyến đường có điều kiện gió thuận lợi.
Hôm
thứ Ba (17/10), Berge Bulk cho biết rằng tàu chở hàng Berge Olympus,
được trang bị bốn cánh buồm có tên WindWings, được công ty khai thác mỏ
khổng lồ Vale thuê và sẽ di chuyển giữa Brazil và Trung Quốc. Với chiều
cao lên tới 37,5 mét và chiều rộng 20 mét, những cánh buồm được BAR
Technologies có trụ sở tại Anh và Yara Marine Technologies của Na Uy
phát triển và chế tạo.
Các
cánh buồm sẽ tiết kiệm tới 20% nhiên liệu hoặc 6 tấn mỗi ngày trên lộ
trình trung bình trên toàn thế giới và cắt giảm lượng khí thải carbon
khoảng 19,5 tấn mỗi ngày. Tàu cũng được trang bị thêm hệ thống máy phát
điện trục, có thể được dẫn động bằng động cơ chính để cung cấp năng
lượng điện cho tàu, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.
Berge
Bulk đang thực hiện một cách tiếp cận đa hướng để trở thành trung hòa
carbon vào năm 2025, trong khi ngành hàng hải đang tìm cách đẩy nhanh
quá trình khử cacbon.
Nhân
sự kiện ra mắt con tàu vào ngày 12/10/2023, James Marshall, Giám đốc
điều hành của Berge Bulks cho biết điều cần thiết là họ có thể làm cho
các tàu hiện tại của mình tiết kiệm nhiên liệu hơn ở giai đoạn đầu. Mục
đích của công ty là tung ra tất cả các loại thiết bị tiết kiệm năng
lượng này trên toàn đội tàu. Marshall cho biết: “Về cơ bản không có đủ
nhiên liệu (thay thế) để cung cấp cho các tàu hiện có, chưa nói đến phần
còn lại của thế giới”.
Ngành
hàng hải chiếm gần 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu và đang chịu áp lực
pháp lý nhằm giảm cường độ carbon ít nhất 40% vào năm 2030 và 70% vào
năm 2050.
Công
ty kinh doanh hàng hóa của Mỹ Cargill cũng đang thử nghiệm động cơ đẩy
được hỗ trợ bởi gió và gần đây đã triển khai chuyến hành trình với một
tàu chở hàng rời cho thuê được trang bị WindWings.
Bang Nuevo Leon của Mexico cho biết công ty Trina Solar của Trung Quốc sẽ đầu tư tới 1 tỷ USD vào bang này
Trong
một tuyên bố hôm thứ Hai (16/10), Chính quyền bang Nuevo Leon cho biết
nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc Trina Solar sẽ đầu tư từ 700
triệu đến 1 tỷ USD vào bang Nuevo Leon, nằm ở phía bắc Mexico.
Tuyên
bố trên cho biết thêm, Thống đốc Nuevo Leon Samuel Garcia đang trong
chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc và gặp gỡ các Giám đốc điều hành
của Trina vào thứ Hai mà không nêu rõ chi tiết về việc Trina dự định
thực hiện các khoản đầu tư như thế nào hoặc khung thời gian cho các
khoản đầu tư. Trina đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về
thông báo của bang Nuevo Leon./.
Thanh Bình
Nguồn:https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ban-tin-nang-luong-xanh-nho-ira-cong-ty-nang-luong-mat-troi-suniva-tai-khoi-dong-nha-may-696831.html